Đường dẫn truy cập

Ben Carson phản bác nghi vấn của báo giới về chuyện đời


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Ben Carson trả lời phóng viên trong một cuộc họp báo ở Florida, ngày 6 tháng 11, 2015.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Ben Carson trả lời phóng viên trong một cuộc họp báo ở Florida, ngày 6 tháng 11, 2015.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Ben Carson hôm Chủ nhật nói rằng ông ta đang bị săm soi nhiều hơn những người khác đang tranh cử tổng thống vì mối đe dọa mà ông ta đề ra cho "phong trào cấp tiến thế tục ở đất nước này."

Ông Carson đã vươn lên đứng đầu trong cuộc đua của những ứng cử viên Đảng Cộng hòa đang tranh cử tổng thống năm 2016, cùng với ông trùm bất động sản Donald Trump. Ông Carson đã nhiều lần kể chuyện đời của ông vươn lên từ tuổi thơ khó nhọc ở thành phố Detroit, bang Michigan để trở thành bác sĩ giải phẫu thần kinh với sự nghiệp thành công.

Nhưng trong những ngày gần đây, giới truyền thông đã điều tra một số câu chuyện mà ông Carson mô tả trong cuốn tự truyện Gifted Hands (Đôi tay trời phú) của ông ta, và nhận thấy rằng nhiều tuyên bố của ông ta rất khó xác minh.

Đài CNN không thể tìm được bất cứ ai có thể xác minh chuyện ông Carson từng định đâm một người bạn và dùng búa đánh mẹ của ông ta.

Báo Wall Street Journal tường trình rằng lớp học có tên là "Perceptions 301" không tồn tại thời ông Carson là sinh viên tại Đại học Yale, dù ông ta nói rằng mình là sinh viên duy nhất không bước ra ngoài sau khi được thông báo là ông ta phải thi lại một kỳ thi. Bài báo đó cũng nêu nghi vấn về những hồi ức của ông ta thời trung học, trong đó có tuyên bố rằng ông ta đã bảo vệ những học sinh da trắng trong một vụ bạo loạn sắc tộc.

Tạp chí Politico đặt câu hỏi về tính xác thực của tuyên bố mà ông Carson hay nhắc đi nhắc lại rằng ông ta được cấp "học bổng toàn phần" để theo học tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ ở West Point, vốn không cấp học bổng vì trường này miễn học phí.

Ben Carson và Donald Trump (trái) trong cuộc tranh luận của những ứng cử viên Đảng Cộng hòa do đài CNBC tổ chức, ngày 28 tháng 10, 2015.
Ben Carson và Donald Trump (trái) trong cuộc tranh luận của những ứng cử viên Đảng Cộng hòa do đài CNBC tổ chức, ngày 28 tháng 10, 2015.

Ông Carson hôm Chủ nhật phát biểu trên chương trình truyền hình tin tức This Week của đài ABC rằng website của trường West Point có sử dụng từ "học bổng" vì thế ông ta không sai khi sử dụng từ này trong quá khứ khi mô tả những đề nghị từ những quan chức quân sự từng nói với ông ta thời ông ta còn trẻ rằng, họ có thể xin cho ông ta một suất "học bổng toàn phần" vào trường này.

Ngoài ra hôm Chủ nhật, ông Carson nhắc lại quan điểm của ông ta rằng ông ta đang phải chịu mức độ săm soi mà những người khác không phải chịu khi họ tranh cử tổng thống, kể cả ông Barack Obama.

"Tôi luôn nói rằng tôi dự liệu là sẽ bị dò xét, nhưng giữa chuyện bị dò xét và chuyện đang xảy ra với tôi — 'Ông kể chuyện này 20, 30 năm trước, chuyện này không tồn tại'... Tôi chưa thấy bất cứ ai khác gặp phải chuyện này cả," ông Carson nói trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình Meet the Press của đài NBC. "Đã tới lúc bỏ qua và đi tiếp," ông Carson nói.

Nhưng đối thủ chính của ông Carson, Donald Trump, không để ý đến lời kêu gọi này mà thay vào đó đặt câu hỏi về những tuyên bố của ông Carson trong bốn chương trình phỏng vấn hôm Chủ nhật. Ông Trump gọi những câu chuyện của ông Carson là "lạ lùng" và "kỳ cục" trong một cuộc phỏng vấn với This Week của đài ABC.

"Ông ta sẽ phải làm cho ra lẽ rất nhiều chuyện," ông Trump nói với Meet the Press của đài NBC.

VOA Express

XS
SM
MD
LG