Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Ukraine nhảy dù xuống một phi trường ở miền đông


Binh sĩ Ukraine bên ngoài thành phố Izyum, miền đông Ukraine, 15/4/14
Binh sĩ Ukraine bên ngoài thành phố Izyum, miền đông Ukraine, 15/4/14
Binh sĩ Ukraine đã nhảy dù xuống một phi trường ở miền đông của nước họ, vào lúc khởi đầu vụ trấn áp những người thân Nga đòi ly khai chiếm đóng các tòa nhà chính phủ tại 10 địa điểm gần biên giới Nga.

Vụ bình sĩ nhảy dù xuống Kramatorsk hôm thứ Ba đã gây ra những tin tức trái ngược nhau về các sự kiện tại phi trường chính phủ Kyiv loan tin đã chiếm.

Tuy nhiên, những người được chứng kiến, trong đó có các nhà báo phương Tây, nói rằng lực lượng Ukraine đã mau chóng được bao quanh bởi các thường dân tại địa phương và đã không di chuyển lập tức về phía thành phố. Trong một tin khác, các giới chức ở Kyiv nói rằng một hoạt động tương tự cũng được phát động tại thị trấn Slovyansk gần đó.

Trước đó, Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov nói rằng quân đội chính phủ đã bắt đầu một cuộc hành quân “thận trọng” tại miền đông Ukraine nơi đa số dân chúng nói tiếng Nga, sau khi đưa ra một kỳ hạn chót cho những người biểu tình võ trang rời khỏi các tòa công ốc đã qua đi hôm thứ Hai mà không có di chuyển nào.

Hôm thứ Ba, Tòa Bạch Ốc đã ca ngợi chính phủ Kyiv khi nói rằng họ có ý định tự kiềm chế và di chuyển từ từ để giải phóng các cơ sở bị chiếm cứ.

Tại New York, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Ban lên tiếng báo động về điều ông gọi là tình hình rất dễ thay đổi tại miền đông Ukraine và nói rằng ông kêu gọi “mọi người cùng làm việc để hạ giảm tình hình này.”

Về phần mình, ông Putin – bị tố cáo rộng rãi ở bên ngoài nước Nga về việc ủng hộ cho việc chiếm các tòa nhà chính phủ -- kêu gọi Liên Hiệp Quốc lên án vụ trấn áp tại Ukraine.

Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov cảnh báo rằng Mosvow sẽ rút khỏi một hội nghị quốc tế khẩn cấp được dự trù vào thứ Năm tại Geneve nếu Kyiv sử dụng võ lực tại miền đông Ukraine.

Môt phúc trình được đưa ra hôm thứ Ba bởi Ủy viên Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc tố cáo Nga thao túng cuộc trưng cầu dân ý hôm 16 tháng 3 tại Crimea mà Moscow sử dụng để biện minh cho việc sáp nhập bán đảo Crimea. Phúc trình này nêu lên những tuyên truyền, gây phiền nhiễu, và tra tấn những người hoạt động chống Nga.

Phúc trình này cũng nói rằng người sắc tộc Nga tại miền đông Ukraine đã tuyên bố sai lạc là bị tấn công trong một hành động để biện minh cho việc Nga can thiệp trước cuộc trưng cầu dân ý. Thêm nữa phúc trình này cảnh báo rằng sự tuyên truyền của Nga thêm nữa có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống của Ukraine vào ngày 25 tháng 5.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng chính phủ Moscow sẽ phải trả giá thêm nữa nếu những hành động của họ tại Ukraine vẫn tiếp tục. Ông cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Nga sử dụng ảnh hưởng của ông để thuyết phục những người biểu tình thân Nga rời khỏi các tòa nhà bị chiếm đóng tại miền đông Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG