Đường dẫn truy cập

Blogger Điếu Cày gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama


Các bức ảnh do các hãng thông tấn chụp cho thấy blogger Điếu Cày ngồi ngay sát bên phải nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.
Các bức ảnh do các hãng thông tấn chụp cho thấy blogger Điếu Cày ngồi ngay sát bên phải nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, hôm nay đã gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc.

Các bức ảnh do các hãng thông tấn chụp cho thấy nhà bất đồng chính kiến này ngồi ngay sát bên phải nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Ngoài ông Hải, còn có các nhà báo của Nga và Ethiopia.

Đây là cuộc gặp mặt riêng của ông Obama với các ký giả được coi là “bị đàn áp” tại các quốc gia "hạn chế nghiêm trọng" truyền thông, nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới, 3/5.

Trong cuộc gặp, ông Obama nói: "Thật không may, ở quá nhiều nơi trên thế giới, tự do báo chí đã bị tấn công bởi các chính phủ muốn né tránh sự thật hoặc thiếu tin tưởng vào khả năng tự quyết của công dân".

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói thêm: "Các nhà báo đã bị đàn áp, và đôi khi bị giết hại. Các cơ quan báo chí độc lập bị đóng cửa. Tiếng nói bất đồng bị làm cho im tiếng. Và quyền tự do biểu đạt bị bóp nghẹt".

'Con bài mặc cả'

Hồi năm 2012, cũng nhân ngày Ngày Tự do Báo chí Thế giới, Tổng thống Obama đã nêu trường hợp bị cầm tù của blogger Điếu Cày, và kêu gọi cộng đồng quốc tế “không quên” ông.

Hai năm sau, Hà Nội đã phóng thích blogger này rồi trục xuất ngay sang Mỹ.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải được thả chỉ ít lâu sau khi Washington dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Hà Nội, và trong khi Việt Nam muốn hoàn tất việc thương thảo Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương với các đối tác, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Blogger Đoan Trang từng viết trên trang cá nhân rằng việc Việt Nam “trục xuất” blogger Điếu Cày “một lần nữa cho thấy chính quyền Việt Nam sử dụng công dân mình, nhất là những người bất đồng chính kiến, như con bài để mặc cả, đổi chác như thế nào”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng cho biết rằng việc thả ông Hải rồi cho đi Mỹ là “vì lý do nhân đạo”.

Trong khi đó, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam từ Học viện Quốc phòng Australia, nhận định với VOA tiếng Việt rằng chuyện ông Hải được phóng thích là “một quyết định mang tính chính trị”, và “mang tính chiến lược chung”.

Phát biểu sau cuộc gặp với giới chức Việt Nam năm ngoái, ông Scot Marciel, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, tuyên bố rằng Hoa Kỳ không theo đuổi chính sách đổi chác trong mối bang giao với Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG