Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Pakistan bác bỏ nhượng bộ chính trị với Taliban


Thủ tướng Nawaz Sharif gần đây đã bắt đầu một tiến trình hòa bình với phe Taliban ở Pakistan nhằm chấm dứt những năm bạo động đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng.
Thủ tướng Nawaz Sharif gần đây đã bắt đầu một tiến trình hòa bình với phe Taliban ở Pakistan nhằm chấm dứt những năm bạo động đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng.
Một vị bộ trưởng cao cấp của Pakistan nói rằng phiến quân Taliban địa phương tham gia hòa đàm với chính phủ đang đòi hỏi một vai trò chính trị trong bất cứ cuộc giàn xếp tương lai nào nhằm ổn định khu vực bộ tộc đầy bạo động ở biên giới Afghanistan. Tuy nhiên, vị bộ trưởng này nói Taliban sẽ không có được một vai trò như vậy. Từ Islamabad, thông tín viên Ayaz Gul gởi về bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Nawaz Sharif gần đây đã bắt đầu một tiến trình hòa bình với phe Taliban ở Pakistan nhằm chấm dứt những năm bạo động đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng.

Phe chủ chiến Hồi giáo đang cố thủ trong khu vực bộ tộc đầy biến động được gọi là FATA. Từ khu vực này họ điều hành các hoạt động chống chính phủ và bị cáo buộc là tài trợ cho các cuộc tấn công xuyên biên giới ở Afghanistan.

Bộ trưởng Pakistan phụ trách các tiểu bang và khu vực biên giới, ông Abdul Qadir Baloch, cho biết các hoạt động của phe hiếu chiến và những chiến dịch chống quân nổi dậy của quân đội trong thập niên qua đã làm suy yếu khả năng kiểm soát của chính phủ ở FATA.

Phát biểu trong một cuộc hội thảo quốc tế hôm thứ Ba tại Islamabad, ông cho biết chính phủ đang tìm cách để tái lập quyền lực ở khu vực biên giới và tiến trình hòa bình đang diễn ra là một phần của những nỗ lực đó.

Vị bộ trưởng bác bỏ bất cứ khả năng nào về nhượng bộ chính trị đối với phe chủ chiến Taliban. Ông lên án họ là “những kẻ giết người”.

“Taliban thậm chí hôm nay còn đòi hỏi một vai trò trong việc giàn xếp tương lai đối với khu vực FATA. Từ những gì mà tôi biết được trong 8, 9 tháng làm bộ trưởng của khu vực FATA, tôi không thấy có bất cứ chỗ nào cho họ trong xã hội đó, tôi không tìm thấy bất cứ chỗ nào cho họ. Hoàn toàn không thể khoan dung cho họ được”.

Ông Baloch cho biết thêm rằng ngay cả trong trường hợp một thoả thuận đạt được với Taliban, thì cư dân bộ tộc ở địa phương chưa chắc đã chịu hòa giải với phe chủ chiến.

“Hàng trăm, hàng trăm người đã bị Taliban giết hại. Có một truyền thống của bộ tộc, người bộ tộc trả thù và việc giết người trả thù sẽ bắt đầu sau đó. Do đó, ngay cả trong trường hợp có một giải pháp được đưa ra thì cũng không thể có một chỗ đứng nào cho những phần tử của Taliban đã dính líu tới việc giết người bộ tộc, làm thất tán, mang đau khổ đến cho người bộ tộc”.

Sáng kiến hòa bình của Thủ tướng Sharif đã gặp sự chỉ trích từ cả bên trong lẫn bên ngoài quốc gia, vì chính phủ cho đến nay vẫn từ chối nói về chương trình nghị sự với Taliban. Họ cũng không cho biết sẵn sàng đi đến đâu trong cuộc đàm phán hòa bình.

Những người chỉ trích nói chính phủ không nên đàm phán với những kẻ cực đoan đã gây đổ máu cho người Pakistan và lên án hệ thống chính trị của đất nước là phi Hồi giáo.

Ông Sharif và các cố vấn lên tiếng bênh vực cho tiến trình hòa bình. Họ nói rằng họ muốn thử mọi biện pháp hòa bình trước khi xem xét đến việc tấn công quân sự một lần nữa vào các thành trì của Taliban, phần lớn nằm trong lãnh thổ của bộ lạc miền núi hiểm trở được gọi là Bắc Waziristan.

Một đại biểu của chính phủ đã đáp máy bay đến một nơi không được tiết lộ được gọi là “khu vực hòa bình” để đàm phán trực tiếp với các giới chức Taliban hôm thứ Ba, nhưng thời tiết xấu đã ngăn cản họ thực hiện việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG