Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel trong trong buổi loan báo từ chức của ông Hagel, 24/11/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel trong trong buổi loan báo từ chức của ông Hagel, 24/11/14

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel tuyên bố ông sẽ rời chức vụ ông đã nắm giữ được 19 tháng. Thông tín viên VOA Victoria Machi tường trình từ Washington rằng ông Hagel và Tổng thống Barack Obama loan báo việc từ chức ngày thứ hai.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, nguyên là thượng nghị sĩ đảng Cộng Hoà và là một cựu chiến binh lục quân, đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Barack Obama ngày thứ hai.

Tại Toà Bạch Ốc, Tổng thống ca ngợi công tác của ông Hagel, nhưng không đưa ra mấy lời giải thích về sự ra đi của Bộ trưởng Hagel. Tổng thống Obama nói ông Hagel đã đề xuất ý kiến với ông hồi tháng trước và nói rằng đã đến “thời điểm thích hợp” để ông Hagel rời chức vào lúc tổng thống bước vào 2 năm chót của nhiệm kỳ.

Tổng thống Obama nói: “Ông Chuck đã làm một vị bộ trưởng gương mẫu, đem lại một bàn tay sẵn sàng vào lúc chúng ta hiện đại hoá sách lược và ngân sách để đáp ứng mới các mối đe doạ dài hạn, trong khi vẫn đáp ứng với các thách thức cấp thời như ISIL và Ebola.”

Từng phục vụ tại Việt Nam trước khi làm việc trong các khu vực công và tư, ông Hagel cũng không đề cập đến lý do ông xin từ nhiệm.

Ông Hagel nói: “Thực là một ưu tiên lớn nhất đời tôi được lãnh đạo, và quan trọng nhất là được phục vụ - phục vụ cùng với các nam nữ đồng sự trong Bộ Quốc phòng, và hỗ trợ cho gia đình họ. Tôi hết sức tự hào về những gì chúng ta đã đạt được trong thời kỳ này.”

Báo New York Time, trích dẫn lời các giới chức chính quyền, tường thuật rằng việc từ chức của ông Hagel diễn ra “dưới áp lực” trong lúc nhiều cuộc khủng hoảng về chính sách đối ngoại, kể cả cuộc chiến đang diễn ra chống lại nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc John Bolton nói với đài VOA ông tin rằng bộ trưởng Hagel bị thúc đẩy rời khỏi chức vụ sau nhiệm kỳ bắt đầu vào tháng 2 năm 2013.

Ông Bolton nói: “Tôi không nghĩ rằng ông đã để lại một dấu ấn tại Bộ này. Tôi nghĩ ông chỉ làm công tác chạy việc vặt cho Toà Bạch Ốc, cơ quan đã liên tục hạ giảm tầm quan trọng của Bộ Quốc phòng.”

Ông Bolton cũng nói việc từ nhiệm có thể đã được chuẩn bị tốt hơn. Ông nói ông nhận thấy thông báo bất ngờ này như một dấu hiệu xấu.

“Tôi nghĩ bất cứ khi nào chúng ta gặp cơn rối loại, thì đó là một dấu hiệu sẽ có nhiều rắc rối hơn xảy đến.”

Ông Hagel là thành viên thứ nhì trong Nội các từ chức trong những tháng gần đây. Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nói hồi tháng 9 rằng ông sẽ từ chức. Cả hai dự trù sẽ ở lại chức vụ cho đế khi nào những người kế nhiệm được chuẩn thuận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG