Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tỏ ý ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Hãng Reuters đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói hôm 28/4 ông sẽ ủng hộ việc dỡ bỏ những hạn chế về bán vũ khí cho Việt Nam, dấu hiệu mới nhất về quan hệ đang ấm lên giữa hai cựu thù với mối quan tâm đã thay đổi trong những năm gần đây do sự tăng cường quân sự của Trung Quốc.

Tại cuộc điều trần hôm 28/4, khi Thượng nghị sỹ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện đồng thời là cựu tù binh ở Việt Nam, đặt câu hỏi liệu ông có ủng hộ việc dỡ bỏ các hạn chế không, ông Carter đã nói: “Chúng ta đã bàn thảo vấn đề này trước đây và tôi trân trọng vai trò lãnh đạo của ngài về việc đó, thưa Chủ tịch, và câu trả lời là có”.

Ông Carter không cung cấp thêm chi tiết, mặc dù lời phát biểu của ông được đưa ra trước chuyến thăm Việt Nam đã được lên kế hoạch của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ diễn ra vào cuối tháng sau.

Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hồi tháng 10/2014, gần 40 năm sau khi chấm dứt Chiến tranh Việt Nam, để giúp Việt Nam tuần tra và tự vệ ở Biển Đông vào lúc ngày càng có nhiều thách thức hải quân từ Trung Quốc. Tại thời điểm đó, các quan chức Mỹ nói các thiết bị được bán trong tương lai có thể bao gồm cả phi cơ và các hệ thống liên quan.

Năm ngoái khi thăm Việt Nam, Bộ trưởng Carter cam kết cung cấp 18 triệu đôla để giúp cảnh sát biển Việt Nam mua các tàu tuần tiễu của Mỹ.

Nhưng trong thời gian qua, Hoa Kỳ vẫn nói việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận sẽ tùy thuộc vào việc cải thiện nhân quyền ở Việt Nam.

Hôm 26/4, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ đặc trách nhân quyền, ông Tom Malinowski, nói: “Có một số yếu tố mà chúng tôi phải cân nhắc liên quan đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận, trong đó có tiến bộ về nhân quyền”. Ông Malinowski đã phát biểu sau cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền giữa Mỹ và Việt Nam hôm 25/4.

Theo Reuters, Thanh Niên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tỏ ý ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với VN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG