Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng TQ kêu gọi cải thiện quản lý khủng hoảng


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi quản lý tốt hơn khủng hoảng trong khu vực, nói rằng lực lượng vũ trang của nước ông muốn có hòa bình, nhưng sẽ không bao giờ quên những bài học cay đắng của quá khứ.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu có sự tham gia của các quan chức cấp cao và học giả từ Trung Á và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Bộ trưởng Thường Vạn Toàn kêu gọi giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán với sự tôn trọng hoàn toàn những sự kiện lịch sử và luật pháp quốc tế.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng thiết lập đường dây nóng quốc phòng" với khối ASEAN, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Nhưng ông Thường nói rằng, "Trung Quốc đã học một bài học cay đắng từ lịch sử đen tối của mình," và quyết mở rộng sức mạnh quân sự trong khi hạ giảm tầm quan trọng của khả năng lực quân sự hiện có.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã xấu đi trong hai năm qua vì tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông và di sản của thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Trung Quốc.

Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông có nguồn năng lượng tiềm năng phong phú.

Một số nước, gồm Philippines và Việt Nam, đã tìm cách xích lại gần hơn trong mối quan hệ với Mỹ trước điều mà họ xem là hành vi ngày càng quyết liệt của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này.

Việt Nam ‘vừa hợp tác, vừa đấu tranh’ với Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:56 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG