Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ: Cảnh sát Ferguson phân biệt đối xử người da đen


Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kết luận rằng sở cảnh sát ở thành phố Ferguson, bang Missouri, thường xuyên vi phạm các quyền Hiến định của công dân da đen bằng cách dùng võ lực thái quá và thường tiến hành các vụ bắt bớ vô cớ.

Báo cáo theo kế hoạch được công bố hôm nay là kết quả của cuộc điều tra kéo dài nửa năm được mở ra sau vụ một cảnh sát da trắng bắn chết một thanh niên da đen không vũ trang tên là Michael Brown trong một vụ đụng độ ngoài đường phố.

Một bồi thẩm đoàn của tiểu bang đã kết luận rằng cảnh sát Darren Wilson không có tội trong cái chết của Brown hồi tháng 11. Quyết định này đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình sôi sục trong cộng đồng nhỏ bé có đa số dân da đen gần St. Louis cũng như trên khắp nước Mỹ.

Các giới chức liên bang cũng quyết định không có cáo trạng dân sự chống lại cảnh sát Wilson, người đã thôi việc ở Sở Cảnh sát Ferguson.

Tuy nhiên sau khi tiến hành hàng trăm cuộc phỏng vấn và xem lại hơn 35 ngàn trang báo cáo của cảnh sát cùng các tài liệu khác, Bộ Tư pháp phát hiện tuy chiếm 67% cư dân của Ferguson, nhưng người da đen chiếm 93% các vụ bắt bớ ở Ferguson, 85% các vụ kiểm tra giao thông thường lệ, và 90% trên tổng số các trát phạt về giao thông.

Phúc trình cũng cho thấy giới chức Ferguson thường truyền tay các mẫu chuyện đùa mang tính phân biệt chủng tộc qua các tài khoản email của chính phủ.

Trong một email được viết hồi tháng 11 năm 2008 sau cuộc bầu cử của Tổng thống Barack Obama, một giới chức thành phố này đã viết rằng ông Obama sẽ không làm Tổng thống được lâu. Email có đoạn “Một người da đen có thể duy trì việc làm ổn định trong 4 năm sao?”.

Các giới chức thành phố cho hay đang xem lại bản phúc trình và giới chức Bộ Tư pháp đang thương lượng một thỏa thuận với thành phố để thay đổi phương thức làm việc của địa phương. Nếu không đạt được thỏa thuận, Bộ Tư pháp có thể kiện thành phố để tìm một phán quyết từ tòa bắt buộc thành phố phải thay đổi cách làm việc. Đây là hành động pháp lý mà chính phủ Mỹ áp dụng đối với các cơ quan thực thi pháp luật trong những năm gần đây.

Vụ án của Brown cùng với các vụ việc gây nhiều chú ý khác trong đó có vụ cảnh sát làm nghẹt thở chết một người đàn ông da đen ở New York, đã gây ra làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ về các thủ thuật hung hăng của cảnh sát đối với người Mỹ da đen và các sắc dân thiểu số khác.

Trong thời gian Bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm Eric Holder đảm trách chức vụ, Bộ Tư pháp đã mở khoảng 20 cuộc điều tra các sở cảnh sát địa phương liên quan đến cách hành xử về quyền dân sự. Trong số này có cuộc điều tra sở cảnh sát Ferguson.

VOA Express

XS
SM
MD
LG