Đường dẫn truy cập

Bốn lý do ông Trump có thể tái đắc cử


Cựu Tổng thống Donald Trump.
Cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump đã bị luận tội hai lần, cố gắng ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa sau khi thua cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, phải đối mặt với nhiều cáo buộc trong nhiều vụ án hình sự và những người chỉ trích ông cảnh báo rằng ông đang âm mưu cai trị như một nhà độc tài. Tuy nhiên, ông Donald Trump vẫn có thể trở lại Toà Bạch Ốc.

Ông Trump đang dẫn trước các đối thủ của mình trong cuộc đua đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa với gần 40 điểm phần trăm, theo cuộc thăm dò cử tri Đảng Cộng hòa mới nhất của Reuters/Ipsos.

Ông Trump đã không nhận tội trong các vụ án hình sự chống lại ông và nói rằng chúng có động cơ chính trị.

Ông Trump cũng đang tiến gần hơn đến việc giành được đề cử của Đảng Cộng hòa, sau chiến thắng vang dội vào ngày 15/1 tại Iowa. Điều đó khiến một trong số ít đối thủ còn lại của ông, Thống đốc Florida Ron DeSantis, phải bỏ cuộc đua. Chỉ còn lại cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc là bà Nikki Haley chiến đấu với ông Trump.

Dưới đây là bốn lý do mà ông Trump có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2024 trước ứng viên đảng Dân chủ đương nhiệm, Joe Biden:

Cử tri không hài lòng

Tòa Bạch Ốc của ông Biden lập luận rằng nền kinh tế đang ở trạng thái tốt, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp gần như lịch sử là 3,7% từ mức 6,3% khi ông Trump rời nhiệm sở và lạm phát giảm từ cao điểm hơn 9% vào tháng 6/2022 xuống còn 3,4% tính đến tháng 12/2023.

Phần lớn công chúng, bao gồm nhiều cử tri da màu và cử tri trẻ, lại nghĩ khác. Họ chỉ ra rằng tiền lương không theo kịp chi phí của hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như thực phẩm, ô tô, nhà ở, chăm sóc trẻ em và người già.

Khi ông Biden nói về nền kinh tế, người Mỹ nghĩ về khả năng chi trả chứ không phải các chỉ số kinh tế. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy phần lớn cử tri coi đảng Cộng hòa là những người quản lý nền kinh tế tốt hơn, mặc dù ông Trump chỉ đưa ra những đề nghị mơ hồ.

Sợ hãi

Cử tri không yên tâm vì những lý do vượt xa nền kinh tế. Ông Trump nói lên những lo lắng, dù có thật hay không, mà nhiều người Mỹ da trắng gặp phải ở một đất nước ngày càng trở nên đa dạng và cấp tiến hơn về văn hóa.

Ngoài ra còn có cảm giác mất dần vị thế, rằng những nền tảng của cuộc sống người Mỹ - quyền sở hữu nhà, mức lương xứng đáng theo kịp lạm phát, giáo dục đại học - đang ngày càng trở nên xa tầm với của nhiều người. Các cuộc thăm dò cho thấy cử tri lo lắng về tội phạm và lo lắng về làn sóng di dân vượt biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp.

Ông Trump rất thành thạo trong việc truyền tải và chuyển tải những nỗi sợ hãi đó, trong khi vẫn thể hiện mình là một người đến từ bên ngoài hệ thống chính trị Hoa Kỳ. Ông vừa là người đốt phá vừa là lính cứu hỏa, người tuyên bố đất nước đang hỗn loạn và sau đó tự hiến mình như một vị cứu tinh.

Đối với nhiều cử tri, ông Trump không mất quyền tranh cử

Trong khi những người chỉ trích trong đảng Cộng hòa của ông, trong đảng Dân chủ, và trong giới truyền thông coi ông là người không phù hợp với chức vụ tổng thống, thì hàng triệu cử tri không đồng ý.

Thay vào đó, nhiều người ủng hộ ông tin rằng ông Trump là nạn nhân của một cuộc truy bức chính trị. Ít nhất một nửa số đảng viên Cộng hòa được Reuters/Ipsos khảo sát hồi đầu năm nay cho biết họ sẽ không gặp vấn đề gì khi bỏ phiếu cho ông Trump ngay cả khi ông bị kết tội.

Ông Trump cũng có thể chỉ ra 4 năm cầm quyền của mình và lập luận rằng bộ máy chính phủ phần lớn hoạt động bình thường, nếu có đôi khi hỗn loạn, bất chấp những lo ngại rằng ông không thể cai trị và những cáo buộc tồi tệ nhất về ông - chẳng hạn như việc ông thông đồng với Nga - chưa bao giờ được chứng minh.

Ông Biden gánh mọi chỉ trích, không được ghi công

Ông Trump cũng có thể lợi dụng việc Tòa Bạch Ốc mà cho đến nay vẫn chưa thể thuyết phục được phần lớn công chúng rằng các chính sách tạo việc làm của ông Biden - thông qua đầu tư mạnh mẽ của chính phủ vào cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và sản xuất chip - đã tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của họ.

Ông Biden cũng đối diện với hai cuộc chiến tranh nước ngoài gây chia rẽ người Mỹ. Thông điệp không can thiệp, “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump có thể gây được tiếng vang với các cử tri lo ngại về việc Mỹ can thiệp sâu hơn vào Ukraine hoặc Israel trong khi ông Biden vẫn duy trì chính sách đối ngoại Mỹ theo chủ nghĩa can thiệp, truyền thống hơn.

Tất nhiên, không có điều nào trong số này có nghĩa là ông Trump chắc chắn sẽ thắng cử.

Ông vẫn không được ưa chuộng ở nhiều nơi trên đất nước và trong nhiều nhóm sắc dân, và nếu ông được chọn làm ứng cử viên của đảng mình, điều đó có thể gây ra tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao ủng hộ đảng Dân chủ để chống lại ông.

Ngôn từ mang tính kích động của ông, bao gồm cả những lời đe dọa trả thù những kẻ thù chính trị mà ông tố cáo là “sâu bọ”, cũng có thể gây khó chịu cho những đảng viên Cộng hòa ôn hòa hơn và những cử tri độc lập, những người mà ông sẽ cần để đánh bại ông Biden.

Đảng Dân chủ cũng đã vận động thành công với tư cách là người bảo vệ quyền phá thai để đánh bại đảng Cộng hòa trên khắp đất nước trong một loạt các cuộc bầu cử và một lần nữa sẽ coi vấn đề đó là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử năm 2024 của họ.

Nhưng vào thời điểm này, còn 10 tháng nữa tới ngày bầu cử tổng thống, ông Trump có cơ hội tốt trở lại Toà Bạch Ốc hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi ông rời nhiệm sở.

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG