Đường dẫn truy cập

TNS Jim Webb kêu gọi tưởng thưởng Miến Điện về các cải cách dân chủ


Thượng Nghị sĩ Jim Webb
Thượng Nghị sĩ Jim Webb

Một thượng nghị sĩ Mỹ có nhiều thế lực cho biết ông sẽ kêu gọi các giới chức Mỹ hãy tìm những cách thức để tưởng thưởng Miến Ðiện về những bước mới đây hướng tới dân chủ hóa đất nước.

Thượng nghị sĩ Jim Webb đưa ra phát biểu này tại Rangoon hôm nay, cùng ngày lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi hội kiến với Tổng Thống Thein Sein lần đầu tiên sau sự kiện lịch sử là bà được bầu vào Quốc hội Miến Ðiện.

Hồi năm 2009, Thượng nghị sĩ Webb trở thành giới chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Miến Ðiện trong hơn một thập niên.

Hôm nay, ông Webb nói rằng đây là lúc Hoa Kỳ nên làm nhiều hơn nữa để tưởng thưởng Miến Ðiện về những cải cách gần đây.

Hoa Kỳ đã nới lỏng một số biện pháp cấm vận kinh tế từ sau các cuộc bầu cử bổ túc ngày 1 tháng Tư, trong đó Liên minh Dân chủ Toàn Quốc của bà Suu Kyi chiếm được 43 ghế trong tổng số 45 ghế được đưa ra bầu trong cuộc bầu cử bổ túc trên toàn quốc.

Bà Suu Kyi và các đồng minh của bà sẽ chính thức nắm ghế của họ tại Quốc hội vào ngày 23 tháng Tư, và như thế trở thành đảng đối lập chính trong một quốc hội bị chi phối bởi các chính đảng được sự hậu thuẫn của quân đội Miến Ðiện.

Liên minh Toàn Quốc đấu tranh cho Dân chủ tẩy chay các cuộc bầu cử năm 2010, đã chấm dứt chế độ cai trị quân phiệt kéo dài nhiều thập niên tại Miến Ðiện.

Từ khi lên nhậm chức cách đây một năm, Tổng Thống Thein Sein đã thực hiện một loạt biện pháp cải cách dân chủ, kể cả cho phép nhiều quyền tự do báo chí hơn, và việc phóng thích nhiều tù nhân chính trị.

Bà Aung San Suu Kyi gặp Tổng Thống Thein Sein lần đầu tiên hồi tháng 8 năm ngoái.

Các cuộc thảo luận đó đã dọn đường cho bà quay û lại chính trường, sau khi bị quản thúc tại gia tổng cộng 15 năm trong 22 năm qua, dưới chế độ cai trị quân sự trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG