Đường dẫn truy cập

Các đại sứ EU đồng ý dùng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga cho Ukraine


Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga tại Moscow. EU và các nước G7 đã tranh luận về cách thức và liệu có nên sử dụng số tiền đã đóng băng trị giá khoảng 300 tỷ đô la của Nga để giúp Ukraine hay không.
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga tại Moscow. EU và các nước G7 đã tranh luận về cách thức và liệu có nên sử dụng số tiền đã đóng băng trị giá khoảng 300 tỷ đô la của Nga để giúp Ukraine hay không.

Đại sứ từ các nước thuộc Liên hiệp Châu Âu ngày 8/5 nhất trí sử dụng lợi nhuận từ tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng ở EU cho quốc phòng Ukraine, chính phủ Bỉ cho biết.

Bốn nguồn tin ngoại giao EU nói, các bộ trưởng vẫn cần phê duyệt văn bản pháp lý theo đó 90% số tiền thu được sẽ được chuyển vào quỹ viện trợ quân sự cho Ukraine do EU điều hành, 10% còn lại sẽ hỗ trợ Kyiv theo những cách khác.

Nhóm Bảy quốc gia (G7) đã đóng băng tài sản tài chính trị giá khoảng 300 tỷ đô la của Nga ngay sau khi Moscow xâm chiếm Ukraine vào năm 2022. Kể từ đó, EU và các nước G7 khác đã tranh luận về cách thức và liệu có nên sử dụng số tiền này để giúp Ukraine hay không.

Bỉ, nước giữ chức chủ tịch EU cho đến cuối tháng 6, cho biết trong một bài đăng trên X.

“Tiền này được dùng để hỗ trợ …Ukraine phục hồi và phòng vệ quân sự trong bối cảnh của cuộc xâm lược Nga.”

Hoa Kỳ đã đề nghị tịch thu toàn bộ tài sản, nhưng châu Âu đã chần chừ, với lý do rủi ro đối với đồng euro và những hậu quả pháp lý lớn. Gần đây hơn, Washington đã thúc đẩy việc sử dụng tài sản này làm tài sản thế chấp để cung cấp các khoản vay cho Ukraine.

Vào cuối tháng 4, các quan chức Nga đã đe dọa phương Tây bằng phản ứng “nghiêm khắc” và thách thức pháp lý “vô tận” nếu tài sản bị chạm vào.

Ngân hàng Euroclear

EU đã ước tính rằng lợi nhuận từ các tài sản đang bị cầm giữ trong khối EU sẽ đạt tổng cộng từ 15 tỷ đến 20 tỷ euro (37,6 tỷ đô la) vào năm 2027.

Con số này bao gồm khoảng 3 tỷ euro (3,2 tỷ đô la) trong năm nay, 1 tỷ đô la đầu tiên trong số đó có thể được giải ngân ngay sau tháng 7.

Cơ quan thanh toán chứng khoán Bỉ Euroclear là nơi xử lý phần lớn tài sản này.

Ba nguồn tin giấu tên cho biết phí quản lý của Euroclear sẽ giảm từ 3% xuống 0,3% để giải phóng thêm tiền mặt cho Ukraine.

Phát ngôn viên của Euroclear từ chối bình luận.

Vào cuối quý 1 năm 2024, bảng cân đối kế toán của Ngân hàng Euroclear đạt tổng cộng 199 tỷ euro, trong đó 159 tỷ euro liên quan đến tài sản của Nga, ngân hàng này cho biết trong kết quả quý đầu tiên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG