Đường dẫn truy cập

Các khoa học gia khám phá tiếng dội của vụ nổ tạo ra vũ trụ


Các khoa học gia nói rằng họ đã khám phá ra bằng chứng của loại “chất nổ” gây ra vụ nổ tạo thành vũ trụ. Các chuyên gia nói rằng, nếu được xác nhận, thì đây sẽ là một trong những khám phá cơ bản quan trọng nhất trong lịch sử khoa học.

Các quan sát viên không thuộc toán nghiên cứu như nhà vật lý học Max Tegmark của Viện Kỹ Thuật Massachusetts nói rằng đây là loại khám phá có thể được trao giải Nobel. Ông nói:

“Tôi nghĩ rằng loại khám phá này sẽ tồn tại nếu nó đứng vững trước trắc nghiệm của thời gian, như là một trong những khám phá vĩ đại nhất của toàn bộ lịch sử khoa học, và thật sự tôi nói tới điều đó một nghiêm túc.”

Cuộc khảo cứu mới này cung cấp bằng chứng vững chắc đầu tiên là vũ trụ đã đi qua một tăng trưởng phi thường thúc đẩy trong những khoảnh khắc ngắn ngủi của sự tồn tại, một giai đoạn được gọi là tình trạng bành trướng.

Mức độ tăng trưởng nhanh khôn lường này để lại những gợn sóng trong toàn bộ cơ cấu không gian – những sóng trọng lực mà Albert Einstein đã tiên đoán, nhưng cho tới giờ này vẫn chưa phát hiện được.

Nhà thiên văn học Marc Kamionkowski, thuộc trường đại học John Hopkins không nằm trong nhóm khảo cứu vừa kể nói rằng các khoa học gia không biết lực đã thúc đẩy những sóng đó là gì.

“Một trong những lý do vì sao khám phá này lý thú là bởi vì việc bành trướng đòi hỏi có một số động lực vật lý cơ bản mới vượt qua bốn lực mà chúng ta đã biết.”

Nhà vũ trụ học Michael Turner của trường Đại học Chicago đã mô tả lực này như là loại động lực đứng sau Big Bang.” Đây có thể là lực quy tụ các trọng lực, tác động lên mọi thứ chúng ta thấy và cơ học lượng tử chi phối thế giới các hạt hạ nguyên tử.

“Chúng ta thấy một liên hệ giữa chúng. Và vấn đề là chúng ta có thể tìm ra được lý thuyết của tất cả mọi thứ? Liệu chúng ta có thể kết hợp chúng lại với nhau hay không?”

Ông Turner không can dự vào cuộc khảo cứu này. Ông nói rằng, gần 14 tỉ năm sau Big Bang, vẫn không rõ rằng có thể tìm ra bằng chứng của tình trạng bành trướng.

“Tìm kiếm sóng trọng lực từ tình trạng bành trướng được nhiều người gọi là điên rồ hay rượt bắt vịt trời.”

Trung tâm Smithsonian – Harvard nghiên cứu Vật lý Thiên thể lãnh đạo nhóm khảo cứu này, làm việc tại một viễn vọng kính truyền tin ở Nam Cực, nơi không khí khô và có ít sự can thiệp của con người.

Họ khảo sát bối cảnh bức xạ của vũ trụ, dấu vết cuối cùng của năng lượng từ Big Bang.

Họ đã tìm thấy một mô thức cong, xoắn vào nhau với những hình thức cực kỳ tinh tế trong phóng xạ mà họ nói là ghi dấu vết của sóng trọng lực đi qua.

Cuộc khảo cứu này chưa được công bố trong một tạp chí chuyên nghiệp. Các chuyên gia đã được thấy bằng chứng vừa kể nói rằng nói rằng lý thuyết này có sức thuyết phục nhưng vẫn còn cần các khoa học gia khác xác nhận thêm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG