Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng biên giới


Các phụ nữ và trẻ em đi trong sân bay ở San Pedro Sula sau khi bị trục xuất khỏi Mỹ, 14/7/14
Các phụ nữ và trẻ em đi trong sân bay ở San Pedro Sula sau khi bị trục xuất khỏi Mỹ, 14/7/14

Có vẻ như sự ủng hộ lưỡng đảng đang ngày càng tăng ở Capitol Hill để giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng đang gia tăng dọc theo biên giới phía nam của Hoa Kỳ. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường trình từ Thượng viên, nơi các nhà lập pháp đồng ý rằng làn song người nhập cư vị thành niên không có giấy tờ phải được kết thúc, nhưng giải pháp khắc phục chính xác và kinh phí để thực hiện vẫn là điểm gây tranh cãi.

Nhất trí lưỡng đảng và hành động nhanh chóng là điều hiếm có ở quốc hội, nơi đang xem xét yêu cầu của Tổng thống Barack Obama chi 4 tỉ USD để chăm sóc và xử lý tình huống hàng chục ngàn trẻ em không có giấy tờ và để tăng cường các nguồn lực liên bang dọc theo biên giới dài 3.200 cây số giữa Mỹ và Mexico.

Phe Cộng Hòa kiểm soát Hạ viên và có thể ngăn chặn hay trì hoãn việc bỏ phiếu ở Thượng viện, nhưng người đứng đầu đảng Cộng Hòa ở Ủy ban Tư pháp Thượng viện, ông Chuck Grassley, cho biết khi được hỏi liệu quốc hội có nên hành động trước khi nghỉ suốt tháng Tám:

“Tôi hy vọng như vậy vì tôi cho rằng nhu cầu nhân đạo là rất lớn”.

Quan điểm đó được lặp lại bởi Thượng nghị sĩ Dân Chủ Tom Carper:

“Đó là điều chúng ta nên làm trước kỳ nghỉ tháng Tám”.

Cả hai Thượng nghị sĩ đều nói một đạo luật năm 2008 được ký bởi Tổng thống George W. Bush bảo đảm việc chất vấn về di trú cho hầu hết các em vị thành niên là không vững chắc, vì toàn bộ số trẻ em vị thành niên chủ yếu đến từ các quốc gia Trung Mỹ.

Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Lindsey Grahm đồng ý điều này. Ông nói:

“Luật năm 2008 được tạo ra để đối phó với trẻ em đến từ Trung Quốc và những nơi khác đến đây như là các nô lệ tình dục, để bảo đảm là chúng ta không trả chúng về lại ngay tại quê nhà. Rõ ràng, những người nhập cư đến từ Honduras, Guatemala và El Salvador đều tin rằng nếu bạn có thể đến đây, bạn có thể ở lại đây”.

Một đề xuất được đưa ra bởi một thượng nghị sĩ Cộng Hòa và một thành viên Hạ viện Dân Chủ sẽ hạn chế đáng kể khung thời gian cho một trẻ vị thành niên đưa ra lý do để được ở lại Mỹ với tư cách tị nạn.

Thượng nghị sĩ Dân Chủ Robert Manendez sợ rằng sự thay đổi như vậy sẽ khiến cho con số không biết là bao nhiêu người mới lại đến với yêu cầu nhập cư hợp pháp sẽ bị luật pháp từ chối. Ông nói:

“Bạn không thể trong vòng 72 giờ đưa ra lý do rằng cha của bạn bị giết ngay trước mắt bạn. Bạn nêu lên lý do rằng một băng đảng nói với bạn là “tham gia với tụi tao hoặc là chết” nếu bạn không có thời gian để đưa ra các giấy tờ, chứng thư, giấy chứng nhận hoặc những thứ linh tinh”.

Những điểm bất đồng khác là nên chi chính xác bao nhiêu tiền cho các mục đích nào. Thượng nghị sĩ Graham nói kinh phí là cần thiết để giải quyết nhu cầu nhân đạo ở biên giới, nhưng nói thêm rằng ông sẽ không bỏ phiếu cho việc phê chuẩn hàng tỉ đô-la cho đến khi nào những quan ngại về chính sách được giải quyết.

Thượng nghị sĩ Carper lo sợ sẽ không có giải pháp nào của Hoa Kỳ có hiệu quả chừng nào bạo lực và nghèo đói vẫn còn là một căn bệnh ở Trung Mỹ:

“Tại sao các phụ huynh (ở Trung Mỹ) sẵn sàng cho những đứa trẻ 8, 9, 10 tuổi không có người đi cùng vượt 1.500 dặm để đến nước ngoài? Lý do là vì cuộc sống của những gia đình đó ở Honduras, rất nhiều người trong số họ, là những địa ngục. Và do đó họ đang biểu quyết bằng việc ra đi”.

Cho đến nay, Tổng thống Obama và các thành viên trong nội các đang nhấn mạnh rằng trẻ em không có giấy tờ không có quyền tự động ở lại Mỹ và hy vọng thông điệp đó được Trung Mỹ nghe thấy.

Các nhà phê bình chính quyền nói cuộc ông Obama, ít ra, bị quy trách phần nào về cuộc khủng hoảng biên giới, vì ý định ông tuyên bố hồi gần đây là sẽ làm những gì ông có thể làm được để giải quyết những thách thức về vấn đề di trú của Mỹ bằng hành động của hành pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG