Đường dẫn truy cập

Các nước Đông Nam Á hứa cứu vớt thuyền nhân


Tàu hải quân Myanmar được nhìn thấy gần đảo Haigyi, 30/5/2015. Hải quân Myanmar đã chặn một chiếc tàu ở ven biển với hơn 700 di dân trên tàu.
Tàu hải quân Myanmar được nhìn thấy gần đảo Haigyi, 30/5/2015. Hải quân Myanmar đã chặn một chiếc tàu ở ven biển với hơn 700 di dân trên tàu.

Các nước Đông Nam Á đồng ý tăng cường những nỗ lực để tìm kiếm và cứu vớt hàng vạn người di dân lênh đênh trên biển, nhưng một thông cáo công bố vào lúc kết thúc cuộc hội nghị khu vực đã không đề cập tới người Rohingya, là những người chạy khỏi Myanmar và chiếm đa số trong khối người vượt biên.

Tại hội nghị một ngày ở Bangkok hôm thứ sáu, các nước bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đồng ý thành lập một lực lượng đặc nhiệm chống buôn người. Họ cũng cam kết giải quyết “những nguyên nhân gốc rễ” của vấn đề vượt biên, kể cả việc cải thiện điều kiện sinh sống của những người bỏ chạy.

Tuy nhiên, ngôn từ của thoả thuận này đã được sử dụng một cách rất cẩn thận để tránh gây bực giọc cho Myanmar và không đề cập tới người Rohingya thiểu số. Myanmar không công nhận người Rohingya theo đạo Hồi là sắc tộc thiểu số và không cấp quốc tịch cho hầu hết những người này vì cho rằng họ là người nước ngoài đến từ Bangladesh.

Cũng trong ngày thứ sáu, Myanmar cho biết hải quân của họ đã chặn một chiếc tàu ở ven biển của họ với hơn 700 di dân trên tàu. Họ nói rằng những di dân này là người Bangladesh.

Sau cuộc họp hôm thứ sáu, Hoa Kỳ cho biết họ sẽ bắt đầu các chuyến bay trinh sát trong không phận Thái Lan để giúp tìm kiếm những thuyền nhân mắc kẹt trong các vùng biển ở Đông Nam Á.

Trơ lý Ngoại trưởng Mỹ Anne Richard nói với báo chí ở Bangkok rằng hàng vạn thuyền nhân lênh đênh trên biển cần được cứu giúp ngay tức thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG