Đường dẫn truy cập

Các tuyên bố mâu thuẫn về quyền kiểm soát Đập Mosul ở Iraq


Ảnh chụp từ vệ tinh địa điểm Đập Mosul ở Iraq
Ảnh chụp từ vệ tinh địa điểm Đập Mosul ở Iraq

Các lực lượng Iraq và người Kurd nói rằng họ đã giành lại quyền kiểm soát đập nước quan trọng Mosul từ các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo, tuy nhiên các phần tử chủ chiến đang tranh cãi về tuyên bố này.

Người phát ngôn của quân đội Iraq cho biết cờ của Iraq đã được kéo lên tại con đập, nhưng cũng thừa nhận rằng cơ sở này chưa hoàn toàn được an toàn. Trung tướng Qassim al-Moussawi nói rằng các binh sĩ đang tìm kiếm chất nổ nhóm chủ chiến còn để lại.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo gọi tuyên bố của Iraq về việc kiểm soát đập nước “chỉ là một cuộc chiến tuyên truyền,” và Mỹ cho biết giao tranh trong khu vực vẫn đang tiếp diễn. Đập nước này rất quan trọng đối với miền bắc Iraq, là nguồn cung cấp điện và thủy lợi cho phần lớn vùng này.

Quân đội Mỹ, hôm Chủ nhật, nói đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các phần tử chủ chiến nhà nước Hồi giáo gần con đập như một phần trong nhiệm vụ bảo vệ cơ sở hạ tầng và nhân viên Mỹ.

Hoa Kỳ thực hiện cuộc không kích lần đầu tiên hồi đầu tháng này nhắm vào quân nổi dậy, một phần là để ngăn chặn việc giết hại hàng ngàn người tôn giáo thiểu số Yazidis bị kẹt trên đỉnh núi Sinjar tại miền bắc Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG