Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Áo giải cứu 3 em nhỏ gần chết trong xe tải


Các nhà điều tra xem xét một chiếc xe tải đậu ven đường gần Parndorf, phía nam Vienna, Áo, hôm 27/8.
Các nhà điều tra xem xét một chiếc xe tải đậu ven đường gần Parndorf, phía nam Vienna, Áo, hôm 27/8.

Cảnh sát Áo hôm nay, 29/8, cho biết đã cứu được 3 em bé bị mất nhiều nước và gần chết trong một xe van ở Áo, cùng với 23 di dân khác từ Syria, Afghanistan và Bangladesh.

Vụ này xảy ra vào ngày thứ Sáu, một ngày sau khi xác của 71 người tị nạn rữa nát được phát hiện trong một chiếc xe bỏ trên đường giữa Vienna và Budapest.

Cảnh sát Áo cho biết hai em gái và một em trai 5 và 6 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch khi cảnh sát chặn chiếc xe van lại sau một cuộc rượt đuổi với tốc độ cao gần thị trấn St. Peter am Hart trên biên giới Đức.

Các em này được đưa vào bệnh viện và đang hồi phục.

Ông David Furtner phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Upper Austria nói: “Bác sĩ cứu cấp nói với chúng tôi các em này sẽ không sống nổi nếu ở trong xe van từ hai đến 3 tiếng đồng hồ nữa.”

Tài xế người Romania, không chịu ngừng xe bên cạnh đường để được kiểm tra đã bị bắt giữ. Việc phát hiện này là một chuỗi các thảm kịch mới nhất về di dân làm rúng động châu Âu.

Trong khi đó 4 người đàn ông bị nghi có liên hệ đến cái chết của 71 người tị nạn được phát hiện vào ngày thứ Năm vừa qua đã bị tạm giữ theo lệnh của một Tòa án Hungaria.

Các giới chức nói 3 nghi can người Bulraria 29 tuổi, 30 tuổi và 50 tuổi. Người thứ tư là một người Afghanistan 28 tuổi.

Tòa đồng ý với các công tố viên là tính cách nghiêm trọng của tội phạm và nguy cơ các nghi can có thể bỏ trốn biện minh cho việc giam giữ. Bốn nghi can kháng cáo quyết định của Tòa án vì cho rằng họ không phạm tội nào cả.

Ông Gabor Schmidt, phát ngôn viên của văn phòng công tố trưởng quận Bacs-Kiskun nói với các phóng viên trước phiên xử là vụ này được đưa ra xét xử tại thành phố Kecskemet miền trung Hungary vì xe tải bắt đầu chạy từ thành phố này trước khi đón các di dân gần biên giới Serbia.

Các di dân cầu nguyện cho 71 người tị nạn mới được phát hiện đã chết trong xe tải.
Các di dân cầu nguyện cho 71 người tị nạn mới được phát hiện đã chết trong xe tải.

Hôm thứ Sáu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cho biết ông “cảm thấy kinh hoàng và hết sức đau buồn” khi nghe tin về cái chết mới nhất của các di dân, trên đất liền và trên biển. Nhiều nạn nhân là người Syria trong đó có trẻ em tìm đường thoát khỏi chiến tranh, khủng bố và không hy vọng để có được một đời sống tốt hơn tại châu Âu.

Trong một tuyên bố hiếm hoi được công bố dưới tên ông, ông Ban nói các cuộc xung đột và áp bức buộc nhiều người phải đi lánh nạn cần phải được giải quyết.

Ông nói ông đang có kế hoạch tổ chức một “hội nghị đặc biệt dành riêng cho các mối quan tâm toàn cầu này” vào ngày 30 tháng 9, trong kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới tại trụ sở Liên hiệp quốc.

Văn phòng tị nạn Liên hiệp quốc cho biết có hơn 300.000 người tị nạn và di dân đã thực hiện các cuộc hành trình đầy nguy hiểm qua Địa Trung Hải trong năm nay để đến châu Âu- một sự gia tăng khổng lồ so với con số 219.000 người tìm cách vượt Địa Trung Hải trong năm 2014.

Hầu hết những người tị nạn đến từ Syria, Iraq và Afghanistan.

Macedonia tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tuần trước để đáp ứng với con số 3.000 di dân vượt biên giới Hy Lạp mỗi ngày để cố gắng đến các nước Liên hiệp Châu Âu phồn thịnh hơn.

Nhiều di dân cảm thấy có nhu cầu khẩn cấp vượt bực để đến các nước Tây Phương trước khi Hungary hoàn tất việc xây dựng một hàng rào dọc theo biên giới nước này.

Tại một hội nghị thượng đỉnh vùng về cuộc khủng hoảng di dân ngày thứ Năm vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Áo Sebastian Kurz đề nghị một kế hoạch thành lập một khu an toàn tại Liên hiệp Châu Âu để thanh lọc những người tị nạn và nếu họ đủ điều kiện, cho họ đi một cách an toàn sang châu Âu.

Cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán di dân (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG