Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Ferguson và người biểu tình lại đụng độ sau lời xin lỗi của cảnh sát trưởng


Cảnh sát trưởng của vùng ngoại ô thành phố St. Louis Thomas Jackson.
Cảnh sát trưởng của vùng ngoại ô thành phố St. Louis Thomas Jackson.

Cảnh sát và người biểu tình lại đụng độ một lần nữa ở Ferguson, bang Missouri, sau khi cảnh sát trưởng của vùng ngoại ô thành phố St. Louis đưa ra video xin lỗi gia đình của thiếu niên da màu không vũ trang bị một viên cảnh sát da trắng bắn chết hồi tháng rồi.

Trong phát biểu được ghi âm hôm thứ Năm, ông Thomas Jackson trực tiếp nói với cha mẹ của nạn nhân bị bắn chết Michael Brown. Viên cảnh sát trưởng nói: “Không ai chưa từng nếm trải việc mất đứa con của mình có thể hiểu được những gì mà ông bà đang cảm nhận. Tôi thành thực rất lấy làm tiếc vì sự mất mát đứa con trai của ông bà.”

Ông Jackson cũng xin lỗi về việc các nhân viên của mình đã để cơ thể đẫm máu của Brown nằm trên đường, nơi anh bị bắn, nhiều giờ liền. Ông nói các nhà điều tra đang thu thập chứng cớ để có được “bức tranh chân thực về những gì đã xảy ra ngày hôm đó, nhưng thật là quá lâu.”

Cái chết của Brown đã châm ngòi những cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần lễ trên các đường phố ở Ferguson và đôi lúc biến thành các vụ đụng độ bạo động với cảnh sát. Những người biểu tình cáo buộc các giới chức thi hành công lực về việc thể chế hóa chủ nghĩa phân biệt chủng tộc chống lại các sắc dân thiểu số trong khu vực.

Cảnh sát trưởng Jackson có tham gia ngắn với những người biểu tình đi tuần hành đêm thứ Năm, nhưng tin tức địa phương cho biết ông đã bỏ đi khi một cuộc ẩu đả nổ ra gần chỗ ông. Nhiều người biểu tình đã bị bắt giữ.

Ông Jackson đã không mặc đồng phục trong đoạn phim xin lỗi dài khoảng 2,5 phút. Ông nói với các nhà báo ở Ferguson rằng ông đã làm như vậy để nhấn mạnh đến tính chất cá nhân trong phát biểu của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG