Đường dẫn truy cập

Cầu lớn sập ở Baltimore, lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót


Hình ảnh trực diện của tàu chở hàng Dali sau khi đâm vào Cầu Francis Scott Key, khiến cầu bị sập ở Baltimore, thuộc tiểu bang Maryland của Mỹ hôm 26/3.
Hình ảnh trực diện của tàu chở hàng Dali sau khi đâm vào Cầu Francis Scott Key, khiến cầu bị sập ở Baltimore, thuộc tiểu bang Maryland của Mỹ hôm 26/3.

Một cây cầu lớn bị sập ở cảng Baltimore của Mỹ vào sáng sớm ngày 26/3 sau khi bị một tàu container đâm vào, khiến ô tô và khoảng 20 người rơi xuống dòng sông bên dưới.

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người sống sót trên sông Patapsco sau khi các nhịp khổng lồ dài 2,57km của cây cầu Francis Scott Key bị sập xuống nước.

Người phát ngôn của Sở cứu hỏa Thành phố Baltimore, Kevin Cartwright, nói với Reuters có thể có tới 20 người rơi xuống sông cùng với "nhiều xe cộ, và có thể là một xe đầu kéo hoặc một phương tiện lớn như xe đầu kéo, đã lao xuống sông".

“Đây là một sự việc có nhiều thương vong và có sự tham gia của nhiều cơ quan,” người phát ngôn nói. "Hoạt động này sẽ kéo dài trong nhiều ngày."

Một video quay trực tiếp được đăng trên YouTube cho thấy con tàu lao vào cây cầu khi trời còn tối. Những chiếc xe được thấy bị rơi từ trên cầu xuống nước khi còn bật đèn pha còn con tàu thì bốc cháy. Reuters không thể xác thực ngay các video này.

Thống đốc bang Maryland Wes Moore đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Ông cho biết trong một tuyên bố rằng bang đang "làm việc với một nhóm liên ngành để nhanh chóng triển khai các nguồn lực liên bang từ Chính quyền Biden." FBI ở Baltimore cho biết nhân viên của họ đã "có mặt tại hiện trường".

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Cảng Maryland, Baltimore là cảng bận rộn nhất của Mỹ về các chuyến hàng ô tô, vận chuyển hơn 750.000 ô tô vào năm 2022.

Các nguồn tin vận chuyển và bảo hiểm cho biết hiện chưa rõ liệu có tàu nào khác bị hư hại hay liệu các hoạt động đến và đi từ cảng có bị tạm dừng hay không.

“Chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi 911 vào khoảng 1h30 sáng, thông báo rằng một chiếc tàu đã đâm vào Cầu Key ở Baltimore, gây ra vụ sập,” ông Cartwright nói.

Cảnh sát Baltimore cho biết họ đã được thông báo về vụ việc lúc 1:35 sáng (5:35 GMT).

Con tàu được dữ liệu theo dõi tàu LSEG xác định là tàu container mang cờ Singapore, có tên Dali. Dữ liệu của LSEG cho thấy chủ sở hữu đăng ký của con tàu là Grace Ocean Pte Ltd và nhà quản lý là Synergy Marine Group.

Synergy Marine Corp cho biết tàu Dali đã va chạm với một trong những trụ của cây cầu và tất cả thành viên thủy thủ đoàn, bao gồm cả hai người điều khiển, đều đã được xác định và không có báo cáo về bất kỳ thương tích nào.

Công ty của Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố rằng tàu Dali được công ty vận tải biển Maersk thuê vào thời điểm xảy ra vụ việc.

“Chúng tôi kinh hoàng trước những gì đã xảy ra ở Baltimore và ý nghĩ của chúng tôi hướng đến tất cả những người bị ảnh hưởng,” tuyên bố của Maersk nói.

Tàu Dali dự kiến khởi hành từ Baltimore vào sáng sớm ngày 26/3 và đến Colombo vào ngày 22 tháng 4, theo lịch trình đăng trên trang web của Maersk.

Reuters không thể liên hệ ngay với Grace Ocean để xin bình luận.

Các bến cảng của tư nhân và nhà nước ở Baltimore đã xử lý 847.158 ô tô và xe tải nhẹ vào năm 2023, nhiều nhất so với bất kỳ cảng nào ở Mỹ. Theo trang web của chính phủ Maryland, cảng cũng xử lý máy móc nông nghiệp và xây dựng, đường, thạch cao và than đá.

Cảng xử lý hoạt động xuất nhập khẩu cho các nhà sản xuất ô tô lớn như Nissan, Toyota, General Motors, Volvo, Jaguar Land Rover và tập đoàn Volkswagen – bao gồm các mẫu xe sang trọng cho Audi, Lamborghini và Bentley.

Dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ theo dõi và phân tích hàng hải MarineTraffic cho thấy hơn 40 tàu vẫn ở trong cảng Baltimore, bao gồm các tàu chở hàng nhỏ, tàu kéo và tàu du lịch. Dữ liệu cho thấy ít nhất 30 tàu khác đã phát tín hiệu điểm đến của họ là Baltimore.

Cảng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Cây cầu được đặt theo tên của Francis Scott Key, tác giả quốc ca Hoa Kỳ Star Spangled Banner, được khánh thành vào năm 1977.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG