Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc và Việt Nam chúc Tết lẫn nhau


Ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Việt Nam năm 2015.
Ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Việt Nam năm 2015.

Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc và Việt Nam, ông Tập Cận Bình và ông Nguyễn Phú Trọng, hôm 28/1 trao đổi thư chúc Tết, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng quan hệ song phương “sẽ đạt mốc phát triển mới”.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói rằng 2018 “đánh dấu 10 năm ngày hai nước thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” và trong khoảng thời gian đó hai quốc gia đã “thúc đẩy mối quan hệ hữu hảo truyền thống, tăng cường trao đổi và củng cố lòng tin”.

“Trung Quốc và Việt Nam đã làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác thực tiễn trong nhiều lĩnh vực và nhận ra lợi ích chung và cùng có lợi”, ông Tập nói, theo Xinhua.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm rằng Tết Nguyên đán đánh dấu một sự khởi đầu mới, và bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ song phương "sẽ đạt mốc phát triển mới, lớn hơn, nếu cả hai cùng nỗ lực".

Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Trọng bày tỏ “sự sẵn lòng hợp tác với ông Tập” để “củng cố những gì đã đạt được trong quan hệ song phương, gia tăng các chuyến thăm và trao đổi cấp cao và củng cố lòng tin chung về chính trị”.

Theo Đài tiếng nói Việt Nam, trong thư chúc Tết, ông Trọng “bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước đã giành được nhiều thành quả tốt đẹp trong năm qua”.

“Giao lưu và tiếp xúc cấp cao được duy trì, hợp tác trên các lĩnh vực được thúc đẩy tích cực, giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước được tăng cường, góp phần đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển tốt đẹp, bền vững”, nhà lãnh đạo Việt Nam viết, theo VOV.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh giữa tháng này nói rằng Bắc Kinh và Hà Nội đã đạt đồng thuận về việc “1,450 km đường biên giới trên bộ giữa hai bên trở thành cầu nối hợp tác và hữu nghị”.

Bà Oánh nói thêm rằng "một điểm quan trọng là hai nước cùng cho rằng hàng hải là vấn đề duy nhất vẫn chờ được giải quyết giữa Trung Quốc và Việt Nam”.

Cũng trong tháng này, Việt Nam xuất hiện nhiều lần trong phúc trình tình báo quốc phòng của Mỹ, đánh giá về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Công bố báo cáo có tên gọi “Sức mạnh quân sự Trung Quốc – Hiện đại hóa lực lượng để chiến đấu và giành thắng lợi”, Trung tướng Robert P. Ashley, Jr., Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, nhắc tới cuộc chiến biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Ông nói rằng “hành động quân sự là một phần không thể thiếu trong quá trình đàm phán ngoại giao của Trung Quốc”.

Lãnh đạo Việt-Trung trao đổi thư chúc Tết
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:46 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG