Đường dẫn truy cập

Chi phí nuôi con ở Mỹ tiếp tục tăng


Cost to Raise Child in US Continues to Rise
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:29 0:00

Cost to Raise Child in US Continues to Rise

ALEXANDRIA, VIRGINIA—Chi phí nuôi một đứa con ở Mỹ tiếp tục tăng. Trong phúc trình thường niên mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ các gia đình với mức lợi tức trung bình và có một đứa con sinh trong năm 2013 có thể phải dự kiến chi tiêu trên 240.000 đôla khi con lên 18 và cho con vào đại học thì tiền này sẽ nhiều hơn gấp đôi.

Ông Eddie Byrd và vợ bà Gabriela, từ Peru đến Mỹ, chỉ có một đứa con duy nhất mà họ rất yêu thương là cô bé Brandy 5 tuổi.

Ông Byrd cho biết vợ chồng ông chi tiêu bất cứ thứ gì cần cho con. Ông nói:

"Chúng tôi xem tiền này để đầu tư vào một con người và là con người mà chúng tôi vô cùng thương yêu”

Các khoản phải chi tiêu cứ tăng dần ngay cả trước khi cô bé Brandy sinh ra. Ông Byrd cho biết:

"Chúng tôi phải chuẩn bị căn phòng cho con, mua xe đẩy, và bao nhiêu là thứ, đã tiêu đến vài ngàn đôla rồi."

Theo phúc trình của Bộ Nông nghiệp, phần tốn kém nhất để nuôi một đứa con là chỗ ở, tiếp theo là chi phí chăm sóc trẻ, tiền học và tiền ăn. Còn các khoản chi khác nữa như quần áo, đi lại, và các hoạt động dành cho trẻ em.

Điều ảnh hưởng nhiều đến đời sống của gia đình trung lưu này là giá sinh hoạt đắt đỏ trong thủ đô Washington.

Ông Byrd nói, "Chúng tôi không kiếm được nhiều tiền. Phải lo toan từng tháng một."

Tuy nhiều bậc cha mẹ trên thế giới chật vật về việc lo tiền nuôi con, một số nước như Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Úc đang tạo điều kiện dễ dàng hơn bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp về y tế và chăm sóc trẻ.

Vợ chồng ông Byrd tiết kiệm được khoản tiền chăm sóc trẻ vì bà Byrd không đi làm chỉ ở nhà làm nội trợ, chăm lo cho con. Tuy nhiên cũng như nhiều gia đình thuộc thành phần trung lưu, họ phải chi tiêu cho các lớp học múa ballet và bơi lội cho Brandy.

Ông Byrd nói: "Không giống như thời tôi lớn lên, chi cần nhảy lên xe đạp từ nhà đi vào thị trấn cách xa 5 km, ở đó cả ngày đến chiều mới về nhà. Ngày nay đi ra ngoài có thể gặp những người không tốt."

Ông nói tiền học là một trong những khoản chi tiêu lớn nhất, vì vợ chồng ông quyết định cho Brandy học một trường tư Công giáo. Ông lo ngại trong những năm tới không trả nổi tiền học đại học cho con. Ông nói:

"Con bé sẽ phải vừa làm vừa học đến hết đại học, hay hy vọng biết đâu đại học sẽ không như hiện nay và sẽ có phương cách nào khác để con bé đi học.”

Ông Byrd nói vợ chồng ông lớn tuổi mới có con nên ước mơ về hưu sớm của ông sẽ không xảy ra. Ông nói:

“Chúng tôi hy vọng khi nghỉ hưu sẽ về Peru và sống ở đó. Nhưng các khoản mà lẽ ra chúng tôi dành dụm được đang dành chi tiêu cho con và cho gia đình.”

Tuy nhiên, ông nói đây là khoản tiền rất đáng đầu tư.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG