Đường dẫn truy cập

Cộng Hòa - Dân Chủ tranh cãi gay gắt trong tiến trình chuẩn thuận nội các


Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley chuẩn bị cho phiên điều trần tại Điện Capitol, Washington, 18/1/2017.
Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley chuẩn bị cho phiên điều trần tại Điện Capitol, Washington, 18/1/2017.

Hôm thứ Ba, Thượng viện Mỹ chỉ chuẩn thuận được một người trong số những nhân vật được Tổng thống Trump đề cử vào các chức vụ chủ chốt trong chính phủ của ông: Thống đốc Nikki Haley được chuẩn thuận vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc. Từ điện Capitol, trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, thông tín viên Michael Bowman của VOA tường thuật rằng các đảng viên Đảng Cộng Hòa tố cáo các chính khách Dân Chủ là sử dụng các chiến thuật nguy hiểm để trì hoãn tiến trình chuẩn thuận nhân sự, trong khi phe Dân chủ nhất mực khẳng định họ chỉ làm nhiệm vụ của mình theo hiến pháp.

Cho tới bây giờ, các nhân vật đã được chuẩn nhận vào Nội các chính phủ Tổng thống Trump gồm có Bộ trưởng Quốc phòng John Mattis, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly, và Giám đốc CIA Mike Pompeo. Hiện chưa biết số phận của hơn một chục nhân vật chủ yếu được ông Trump đề cử vì họ đang được cứu xét tại Thượng viện.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Sean Spicer bày tỏ sự bực dọc của ông:

“Chúng ta đang ngồi đây và đòi Tổng thống phải xúc tiến nghị trình của ông tại một thời điểm khi mà các nghị sĩ Đảng Dân chủ đang cố trì hoãn việc chuẩn thuận một số đông nhân vật đã được đề cử vào nội các của Tổng thống Trump. Xin quý vị hãy hoàn tất nhiệm vụ đó. Nền kinh tế và sự an toàn của đất nước chúng ta tuỳ thuộc vào đó.”

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ thuộc nhóm thiểu số trong Thượng viện tự họ không thể ngăn chặn các quyết định bổ nhiệm nhân sự, tuy nhiên họ có thể trì hoãn việc biểu quyết trong nhiều ngày, là điều đã xảy ra cho ông Rex Tillerson, người được ông Trump chọn vào vị trí Bộ trưởng Ngoại giao, gây bực dọc cho các nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Bob Corker phát biểu:

“Vào một thời điểm trong lịch sử đất nước khi mà biết bao nhiêu biến cố đang xảy ra trên khắp thế giới, cản trở một người đang chờ được chuẩn thuận, làm trì chậm tiến trình chuẩn thuận của người đó, thật tình tôi phải nói là một hành động trả đũa tiểu mọn.”

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của Đảng Dân chủ tức thời phản bác:

“Chúng tôi tự hào về công việc mình đang làm.”

Ông cùng các nghị sĩ Đảng Dân chủ khác bênh vực hành động của mình là đúng đắn:

“Thử hỏi có phải chúng ta, cả các nghị sĩ Cộng hòa lẫn Dân chủ, đều có nghĩa vụ bảo đảm là mình phải xem xét kỹ lưỡng những người được đề cử? Họ sẽ nắm quyền lực rất lớn trên cuộc sống của mỗi người dân Mỹ. Bỏ một chút ít thời giờ để tìm hiểu xem họ thực sự nghĩ gì, và sẽ làm gì trong các tình huống nào, xứng đáng với thì giờ chúng ta bỏ ra bây giờ.”

Các đảng viên Đảng Cộng hòa lưu ý rằng hồi năm 2009, họ đã giúp một tay để đẩy nhanh nhiều nhân vật được Tổng thống lúc bấy giờ là ông Obama đề cử trong suốt tiến trình chuẩn thuận.

Thượng nghị sĩ John Cornyn của Đảng Cộng hòa phát biểu:

“Tại thời điểm này trong chính phủ của Tổng Thống Obama, 5 ngày sau khi ông nhậm chức, có tới 14 Bộ trưởng Nội các được chuẩn thuận. Cho tới giờ này, chỉ có 3 người được chuẩn thuận vào chính phủ của Tổng thống Trump. Các bạn Đảng Dân chủ của chúng ta cần phải bỏ lại sau lưng chuyện quá khứ, cuộc bầu cử đã qua rồi, và giờ chúng ta có nhiệm vụ cai trị đất nước.”

Nhưng những nhân vật được ông Trump đề cử là những nhân vật đặc biệt, cần phải được xem xét đặc biệt, theo các chính khách Đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer:

“Chúng tôi gọi đây là ‘Nội các đầm lầy’, toàn những tỷ phú và chủ ngân hàng. Chưa từng có một nội các chính phủ nào mà quy tụ nhiều người giàu có đến như vậy. Chưa từng có một nội các nào gồm nhiều người có thể có những xung đột lợi ích tiềm tàng như vậy.”

Với thế đa số của họ tại Thượng viện, Đảng Cộng hòa có thể chuẩn thuận tất cả những nhân vật được Tổng thống Trump đề cử, dù là có sự hợp tác của Đảng Dân chủ hay không. Vấn đề ở đây là, họ có thể hoàn tất công việc này nhanh chóng tới đâu?

VOA Express

XS
SM
MD
LG