Đường dẫn truy cập

Chiếc phà Nam Triều Tiên chìm là điều bí ẩn đối với các nhà điều tra


Một người có thân nhân mất tích khi chiếc phà Sewol bị chìm, ngồi ở hải cảng Jindo, nhìn về hướng tai nạn xảy ra, 18/4/14
Một người có thân nhân mất tích khi chiếc phà Sewol bị chìm, ngồi ở hải cảng Jindo, nhìn về hướng tai nạn xảy ra, 18/4/14
Nhà cầm quyền Nam Triều Tiên tiếp tục điều tra về nguyên nhân làm cho một chiếc phà bị lật ngoài khơi bờ biển phía nam của nước này, làm hàng chục người thiệt mạng và gần 300 người mất tích.

Hôm thứ Sáu, các nhà điều tra nói họ tin là chiếc tàu chở khách trọng tải 6.800 tấn quẹo gắt trước khi nghiêng qua một một bên và lật úp.

Tuy nhiên hiện chưa rõ điều gì khiến chiếc phà phải quẹo, vì điều kiện thời tiết tương đối tốt và khu vực này dường như không có đá lớn và bãi san hô.

Có những nghi vấn về điều các hành khác mô tả là một tiếng động lớn xảy ra ít lâu trước khi chiếc phà bắt đầu quay ngoặt.

Ông Sam Bateman, một Phó Đề Đốc Hải quân Hoàng Gia Australia về hưu, dè dặt chống lại những kết luận chắc chắn trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra này.

Tuy nhiên ông nói với Đài VOA là vấn đề có thể liên hệ đến cửa sau của con tàu dùng để xe cộ và những hàng hóa lớn khác được chuyển vào. Ông nói:

“Tôi nghi là do sự mô tả về chiếc tàu Nam Triều Tiên này và tiếng động lớn, thì cửa sau của chiếc phà bật ra.”

Ông Bateman nói nếu nước bắt đầu tràn vào cửa sau thì sẽ đưa đến điều được gọi là hiệu ứng “bề mặt tự do” theo đó nước chảy vòng quanh sàn tàu làm cho con tàu mất ổn định. Ông giải thích:

“Nếu bạn tìm cách mang một cái khay của lò nướng, lớn và bằng phẳng đầy nước hay những thứ đại loại như vậy và nghiêng về một bên thì dễ mất thăng bằng. Và đó là điểm yếu của chiếc phà, vì một khi nước đã tràn vào sàn đậu xe, và con tàu chòng chành một ít, thì nước dễ dàng tạo thành một mặt bằng tự do có thể làm cho con tàu nghiêng về một bên.”

Giả thuyết về cửa sau của chiếc phà sẽ giúp giải thích tại sao một con tàu lớn như vậy lại lật úp một cách dễ dàng. Nhưng nó không giải thích được tại sau cửa sau của phà bị bật ra.

Một khả năng có thể xảy ra là một món hàng trên tàu như là một trong số 150 chiếc xe trên tàu bị sút ra. Tuy nhiên ông Bateman nói việc này dường như không xảy ra, xét đến điều kiện được ghi nhận vào lúc tàu chìm. Ông nhận xét:

“Thời tiết dường như không đặc biệt xấu. Do đó sẽ không có trường hợp một chiếc xe hay một vật gì di động khác hay một công ten nơ trên sàn đậu xe di động. Tôi nghi có khuyết điểm nào đó trong cấu trúc của chiếc phà.”

Ông Bateman thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore không tin là chiếc phà mắc kẹt vào một tảng đá không có trên bản đồ. Ông nói các nhà điều tra hiện nay có thể xác định được vị trí tảng đá.

Tai nạn này là tai nạn mới nhất trong một loạt những vụ phà chìm gây chết người, gây nên những lo ngại về sự an toàn của hành khách đi tàu trên thế giới. Ông Bateman nói nhiều người điều hành tàu, đặc biệt tại những nước đang phát triển, có thể cải thiện những tiêu chuẩn để tránh quá tải. Ông nói các khách hàng cũng nên được hướng dẫn tốt hơn về việc thoát hiểm trước khi con tàu khởi hành.

“Khi bạn đi máy bay, trước khi bay bạn được hướng dẫn làm thế nào mang phao, Và bạn cũng được cho biết về lối thoát gần nhất và tất cả các loại như vậy. Việc này hiếm thấy trên phà.”

Ông Bateman khuyến cáo là khi đi phà hành khách tự vạch ra trong đầu cách thức rời tàu trong trường hợp khẩn cấp, và nên xác định ít nhất hai lối thoát trước khi con tàu khởi hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG