Đường dẫn truy cập

Chiến binh ‘Nhà nước Hồi giáo’ vẫn giữ hàng chục phóng viên làm con tin


Phóng viên ảnh người Mỹ bị nhóm người Nhà nước Hồi giáo cực đoan sát hại là một trong số hơn 80 phóng viên đã bị bắt cóc khi tường trình về cuộc xung đột tại Syria.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) cho biết xấp xỉ 20 phóng viên địa phương và quốc tế vẫn còn mất tích ở Syria, và rất nhiều người được cho là đang bị những chiến binh giam cầm.

“Syria là một trong những nước nguy hiểm nhất trên thế giới đối với phóng viên,” bà Courtney Radsch, giám đốc vận động của CPJ đã nói như vậy với VOA vào ngày thứ Tư. “Đây là cuộc xung đột hết sức quan trọng mà vì nó mà các phóng viên thực sự mạo hiểm cuộc sống của mình.”

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố thành lập một “caliphate” khắp khu vực rộng lớn bao gồm miền đông Syria và tây bắc Iraq dưới sự kiểm soát của họ. Nhóm này nói rằng Foley bị chặt đầu là để trả thù cho những cuộc không kích của Mỹ nhắm vào những chiến binh này ở miền Bắc Iraq. Nhóm này còn đe dọa sẽ giết một người Mỹ thứ hai mà họ đang giam giữ.

Nhóm người cực đoan này đã đăng video hành quyết lên Youtube và Twitter, nhưng hầu hết các trang mạng Internet đã từ chối loan tải những hình ảnh này. Nhóm Nhà nước Hồi giáo có sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội nhằm truyền bá lý tưởng thánh chiến và khủng bố những mục tiêu của họ.

Foley bị chặt đầu bởi một chiến binh Nhà nước Hồi giáo cầm dao tại một địa điểm không xác định. Truyền thông chính thống đăng tải một hình ảnh từ trang mạng xã hội của nhóm thánh chiến này cho thấy Foley đang quỳ gối, mặc một bộ đồ áo liền quần màu cam trước khi bị giết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG