Đường dẫn truy cập

Chiến đấu cơ của Nga tăng cường các vụ không kích ở Syria


Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy một vụ ném bom của chiến đấu cơ Nga tại Syria.
Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy một vụ ném bom của chiến đấu cơ Nga tại Syria.

Truyền thông Ả Rập đưa tin rằng các chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện hàng chục vụ oanh kích tại một số khu vực ở Syria trong vòng 24 giờ qua, tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào các nhóm chống lại chính phủ Syria. Thông tín viên Edward Yeranian tường thuật cho đài VOA từ Cairo.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin rằng các vụ không kích dữ dội đã nhắm vào các thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập tại Homs và Idlib.

Bộ Quốc phòng Nga chiếu video về các vụ đánh bom tấn công những nơi họ coi là các kho vũ khí và các trung tâm chỉ huy của “khủng bố”.

Video do các nhóm đối lập Syria công bố cho thấy các nạn nhân mà họ nói là của các vụ không kích của Nga tại thị trấn Telbiseh và Rastan.

Thủ lĩnh đối lập Syria Khaled al Khoja cho rằng phần lớn các vụ tấn công của Nga nhắm vào điều ông gọi là các mục tiêu của phe đối lập “ôn hòa”.

Đài truyền hình Arabiya đưa tin rằng ông Khoja đã kêu gọi Liên Hiệp quốc và Liên đoàn Ảrập giúp đỡ để chấm dứt sự can thiệp của Nga.

Xuất hiện trên Đài truyền hình Syria, Tổng thống Bashar al Assad bênh vực chiến dịch quân sự của Nga mà tuần trước ông đã cho phép thực hiện.

Ông Assad nói rằng chiến dịch của Nga phải thành công nếu không toàn bộ khu vực sẽ bị hủy hoại.

Tổng thống Syria nói thêm rằng cái giá của chiến thắng sẽ nặng nề, nhưng nếu các nước ngưng hậu thuẫn những người ông gọi là những kẻ khủng bố thì cuộc xung đột ở Syria sẽ sớm kết thúc.

Nhà phân tích người Nga Viacheslav Matuzov nói với truyền hình Syria rằng Nga “không phân biệt giữa đối lập ôn hòa hoặc không ôn hòa”.

Ông nhấn mạnh thêm rằng Nga chỉ công nhận quân đội Syria, và các phe nhóm vũ trang khác đều là bất hợp pháp, chiếu theo luật quốc tế.

Ông Nadim Shehadi, Giám đốc Trung tâm FARES của Trường luật và ngoại giao Fletcher thuộc Đại học Tufts, nói với đài VOA rằng mục tiêu thực sự của Nga là phá hoại các quyền lợi của Mỹ tại khu vực.

“[Nga] nhắm vào sự ảnh hưởng và chính sách của Mỹ, cho nên rốt cuộc họ muốn đẩy lui Hoa Kỳ ra khỏi khu vực. Điều Nga đã và đang làm là [cùng với Iran] can thiệp vào các quyền lợi của Mỹ”.

Ông Shehadi nhấn mạnh rằng Nga “không có ý định tấn công Nhà nước Hồi giáo”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG