Đường dẫn truy cập

Chính phủ thống nhất Palestine họp nội các đầu tiên ở Gaza


Nhà lãnh đạo tổ chức Hamas Ismail Haniyeh (phải) tiếp Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah tại tư gia ở Gaza City, ngày 09/10/14.
Nhà lãnh đạo tổ chức Hamas Ismail Haniyeh (phải) tiếp Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah tại tư gia ở Gaza City, ngày 09/10/14.

Chính phủ đoàn kết mới của Palestine đã tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên hôm thứ Năm. Fatah và Hamas đã nhóm họp giữa đống đổ nát và cảnh tan hoang ở Dải Gaza.

Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah, đại diện cho phe Fatah ôn hòa, nói rằng ông đã khóc khi nhìn thấy "cảnh người dân Gaza sinh sống và nơi họ ngủ."

Ông nói ưu tiên của chính phủ mới là tái thiết, và ông hy vọng hội nghị các nhà tài trợ quốc tế vào Chủ nhật sẽ là một thành công.

Toàn bộ những khu dân cư ở Gaza đã bị phi đạn của Israel san bằng thành bình địa trong hai tháng chiến tranh vào mùa hè năm nay giữa Israel và nhóm chủ chiến Hamas.

Ông Hamdallah cũng cho biết việc thống nhất các cơ quan chính phủ là một ưu tiên sau nhiều năm hai chính quyền riêng biệt nắm quyền. Phe Fatah quản lý vùng Bờ Tây và phe chủ chiến binh Hamas cai quản Dải Gaza.

Loan báo thành lập chính phủ thống nhất được đưa ra cách đây bốn tháng sau khi nỗ lực của Mỹ vực dậy các cuộc đàm phán hòa bình với Israel sụp đổ.

Loan báo này khiến chính phủ Israel nổi giận và góp phần vào căng thẳng dâng cao dẫn đến cuộc chiến mùa hè vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG