Đường dẫn truy cập

Chính quyền Nghệ An sắp khánh thành tượng Lenin, bất chấp dư luận lên án


Bức tượng Lenin cuối cùng ở Phần Lan bị báo dỡ vào tháng 10/2022.
Bức tượng Lenin cuối cùng ở Phần Lan bị báo dỡ vào tháng 10/2022.

Chính quyền tỉnh Nghệ An hôm 2/4 cho biết sẽ tổ chức lễ khánh thành công trình tượng Lenin tại thành phố Vinh, dự kiến giữa tháng 4/2024, sau khi bị gián đoạn vì phía Nga chậm hoàn thành việc đúc bức tượng do đại dịch Covid-19.

Tượng có trọng lượng 4,5 tấn, chiều cao 3,6m, chất liệu bằng đồng nguyên chất, theo cổng thông tin tỉnh Nghệ An.

Trang này loan tin rằng chính quyền tỉnh Nghệ An đang phối hợp với tỉnh Ulyanovsk thuộc Liên bang Nga để chuẩn bị tổ chức cuộc làm việc giữa lãnh đạo hai tỉnh và tổ chức lễ khánh thành công trình tượng Lenin nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của cố lãnh tụ cộng sản Liên Xô.

Công trình tượng Lenin tại trung tâm thành phố Vinh, đặt trên khuôn viên diện tích 1.036,5m2, “tượng trưng của tình hữu nghị giữa hai nước Việt-Nga, đồng thời là biểu tượng văn hóa, nghệ thuật, thể hiện tình cảm thiêng liêng của nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk”, Báo Nghệ An viết.

Giới quan sát chia sẻ những nhận định không tích cực với VOA về việc chính quyền Việt Nam đặt tượng Lenin.

“Bây giờ đâu còn mấy ai tôn thờ Lenin nữa, chỉ có Việt Nam và một vài nước còn theo Nga”, ông Anh Trần, một công dân sinh sống tại thành phố Wichita, bang Kansas, Mỹ, nói với VOA hôm 3/4. Ông nói thêm rằng phần lớn các tượng của nhà lãnh đạo cộng sản quá cố này đã bị đập bỏ và di dời vì “không ai muốn giữ lại những thảm kịch đau thương trên quê hương mình”.

“Tin này không chỉ làm tôi bất ngờ mà còn sốc vì Lenin và học thuyết của ông ta đã bị đào thải ngay chính quê hương của ông ta trong khi đó nhiều địa phương ở Nghệ An còn thiếu trường học và hạ tầng công ích mà lại xây công trình lớn và gây tranh cãi như vậy”, nhà báo độc lập Lê Anh Hùng ở Hà Nội, nêu nhận định cá nhân với VOA.

Vào đầu năm 2020, như VOA đã đưa tin, chính quyền Nghệ An thông báo xây đế tượng và quần thể khu tượng niệm chuẩn bị đặt bức tượng Lenin do chính quyền tỉnh Ulyanovsk “trao tặng” giữa lúc việc xây dựng này bị nhiều người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam chỉ trích nặng nề. Hàng loạt người dùng Facebook đưa ra lời chất vấn rằng chính nước Nga và nhiều nước xã hội chủ nghĩa trước đây đã đập phá hết tượng Lenin, nhưng sao Nghệ An lại muốn dựng tượng của nhân vật này.

Đảng Cộng sản Việt Nam từ trước đến nay vẫn xem Chủ nghĩa Marx-Lenin, chủ nghĩa ra đời từ những 1920, là “nền tảng tư tưởng” của đảng này, cho rằng đây là “một học thuyết khoa học và cách mạng duy nhất đáp ứng mọi nhiệm vụ của lịch sử mà không một học thuyết nào có thể thay thế được”.

Theo trang leninstatues.ru, trước 1991, trên toàn thế giới có 14.290 tượng đài Lenin với nhiều kích thước khác nhau, nhưng phần lớn bị đập bỏ và nay chỉ còn chưa tới 6.000 tượng đài.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG