Đường dẫn truy cập

Chủ đầu tư Hàn Quốc phản đối Triều Tiên tự mở cửa lại KCN Kaesong


Các chủ đầu tư Nam Hàn trong khu công nghiệp Kaesong bị đóng cửa phản đối trước tòa tối cao Hàn Quốc (ảnh tư liệu ngày 9/5/2016)
Các chủ đầu tư Nam Hàn trong khu công nghiệp Kaesong bị đóng cửa phản đối trước tòa tối cao Hàn Quốc (ảnh tư liệu ngày 9/5/2016)

Các công ty đầu tư Hàn Quốc bị buộc phải ngưng hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong ở Bắc Triều Tiên năm 2016 yêu cầu chính phủ ở Seoul điều tra tin nói Bình Nhưỡng tự mở cửa lại liên doanh này mà không có sự đồng ý của họ.

Liên doanh giữa hai miền nam bắc Triều Tiên này đã bị Seoul cho ngưng hoạt động để trừng phạt chính phủ Kim Jong Un về các vụ thử hạt nhân và tên lửa, và để cắt nguồn thu tài chánh mà Bình Nhưỡng dùng tài trợ cho chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Thông tin chưa được xác nhận

Tuần trước, trang web tuyên truyền Meari của Bắc Triều Tiên ám chỉ rằng hoạt động ở khu công nghiệp Kaesong đã được mở lại, và một trang web tuyên truyền khác tên là Uriminzokkiri loan tải một bình luần nói rằng “chẳng liên quan đến doanh nghiệp của ai, những việc chúng tôi làm trong khu công nghiệp, nơi thuộc chủ quyền của chúng tôi.”

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên không thể xác minh tin tức khu công nghiệp Kaesong đã mở cửa trở lại, nhưng bộ này nói rằng họ đang theo dõi các chuyển động của xe cộ và các đèn có chụp bằng nhôm trên đường trong khu công nghiệp.

123 công ty của Hàn Quốc có nhà máy trong Khu công nghiệp liên doanh Kaesong hôm thứ Năm 12/10 nói rằng họ muốn cử một phái đoàn đến kiểm tra tài sản của họ.

Ông Kim Seo-jin của Hiệp hội Khu công nghiệp liên doanh Kaesong nói: “Đó là tài sản của chúng tôi mà chúng tôi đã đầu tư theo luật của Triều Tiên, và làm theo đúng những quy định mà chính phủ của hai hai miền Triều Tiên đã đặt ra. Trong tư cách là chủ sở hữu tài sản, điều cần thiết là chúng tôi cần phải kiểm tra tình trạng tài sản của chúng tôi và tìm hiểu xem liệu khu công nghiệp có đang mở cửa hoạt động trở lại hay không.”

Tuy nhiên, Bắc Triều Tiên có lẽ sẽ không cho phép các chủ đầu tư Hàn Quốc đến kiểm tra tài sản của họ trong khu công nghiệp trong bối cảnh quan hệ cẳng thẳng tăng cao hiện nay giữa hai nước liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo các chủ đầu tư Hàn Quốc có nhà máy trong khu công nghiệp Kaesong, để cho khu công nghiệp hoạt động đầy đủ trở lại, Triều Tiên cần phải tìm nguồn cấp điện thay cho nguồn điện do Nam Triều Tiên cung cấp.

Hợp tác Liên Triều

Khu công nghiệp liên doanh Kaesong ở Bắc Triều Tiên cách Seoul 54 kilômét về hướng tây bắc được thành lập năm 2004 với mục tiêu thúc đẩy cho sự hợp tác Liên Triều và tạo cho người lao động miền Bắc cơ hội biết thêm về đời sống ở miền nam, trong đó có những loại thức ăn đóng gói như bánh Choco Pies và các sản phẩm vệ sinh được sản xuất tại khu công nghiệp này và bán ra thị trường miền bắc như là những sản phẩm hảo hạng.

Các công ty Nam Triều Tiên hoạt động trong khu công nghiệp Kaesong được hưởng lợi từ giá nhân công Triều Tiên rẻ để sản xuất các sản phẩm tốn nhiều công lao động, như quần áo và đồ gia dụng.

Bình Nhưỡng phản ứng lại quyết định của Seoul vào năm 2016 bằng việc đóng cửa liên doanh, đưa quân đội vào kiểm soát khu công nghiệp, phong tỏa tất cả tài sản công ty trong khu Kaesong, và trục xuất tất cả nhân viên và quản đốc Nam Triều Tiên.

Khu công nghiệp Kaesong đóng cửa khiến 54.000 người lao động Bắc Triều Tiên mất việc làm.

Hiệp hội các công ty ở Kaesong ước tính các nhà đầu tư Hàn Quốc đã để lại nhà máy, thiết bị và nguyên liệu thô ở khu công nghiệp trị giá khoảng 600 triệu đôla, và nhiều công ty chưa phục hồi được hoạt động của họ khi không tìm ra nguồn lao động giá rẻ như ở khu công nghiệp Kaesong.

Ông Kim của Hiệp hội khu công nghiệp Kaesong nói: “Đó là một trong những lý do các nhà đầu tư muốn liên doanh hoạt động lại bằng việc nhanh chóng bình thường hóa quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.”

Khi khu công nghiệp Kaesong đóng cửa vào năm 2016, chính phủ bảo thủ của Tổng thống Park Geun Hye lúc bấy giờ nói rằng 70% quỹ lương 100 triệu đôla mỗi năm phía Nam Hàn chuyển cho chính phủ Bắc Hàn được Bình Nhưỡng dùng tài trợ cho các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Tuy nhiên một giới chức của chính quyền có chủ trương đối thoại với Bắc Hàn hiện nay của Tổng thống Moon Jae-in nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy Bình Nhưỡng sử dụng quỹ lương công nhân Kaesong cho chương trình vũ khí của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG