Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ sắp thăm Israel


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Dân biểu John Boehner nói chuyện trong một cuộc họp báo tại trụ sở Quốc hội, 19/3/15
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Dân biểu John Boehner nói chuyện trong một cuộc họp báo tại trụ sở Quốc hội, 19/3/15

Dân biểu Đảng Cộng hòa John Boehner, Chủ tịch Hạ viện Mỹ và là người ủng hộ mạnh mẽ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, sẽ dẫn đầu một phái đoàn quốc hội tới Israel vào cuối tháng này, văn phòng của ông cho biết.

"Chủ tịch sẽ đi thăm Israel trong thời gian tạm vắng ở quốc hội làm công vụ," đại diện của ông Boehner nói với VOA. "Ông ấy mong được đi thăm đất nước này, thảo luận về những ưu tiên chung của hai nước cho hòa bình và an ninh trong khu vực, và củng cố hơn nữa mối bang giao giữa Hoa Kỳ và Israel."

Người đại diện của ông Boehner cho biết chuyến đi được lên kế hoạch từ lâu trước cuộc bầu cử hôm thứ Ba ở Israel mà trong đó ông Netanyahu giành chiến thắng quyết định cho một nhiệm kỳ thứ tư, sau khi bị tụt lại đằng sau trong những cuộc thăm dò dư luận. Người đại diện nói thêm rằng kế hoạch công du Israel cũng được sắp xếp từ trước bài phát biểu gây tranh cãi hôm 3 tháng 3 của ông Netanyahu trước Quốc hội Mỹ ở Washington.

Trong bài phát biểu, ông Netanyahu chỉ trích những nỗ lực của chính quyền làm việc với các đối tác tác quốc tế để đạt được một thỏa thuận với Iran nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.

Đại diện của ông Boehner, người không muốn nêu danh tính, cho biết Chủ tịch Hạ viện Mỹ mong sẽ củng cố quan hệ Mỹ-Israel and thảo luận về "những vấn đề cùng quan tâm."

Ông Boehner đã nhiều lần đến thăm Israel, gần đây nhất là vào năm 2008.

VOA Express

XS
SM
MD
LG