Đường dẫn truy cập

Chủ tịch FED yêu cầu giữ vị thế độc lập cho quỹ Dự trữ Liên bang


Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Janet Yellen
Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Janet Yellen

Nhà lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ nói rằng việc tăng cường giám sát của quốc hội đối với Quỹ Dự trữ Liên bang, gọi tắt là FED, có thể làm giảm tính độc lập của cơ quan này và gây phương hại cho kinh tế.

Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang, bà Janet Yellen, phát biểu tại một cuộc điều trần tranh luận căng thẳng ở Ủy ban Tài chính Hạ viện hôm thứ Tư. Bà Yellen nói các nỗ lực "gia tăng sự công khai hơn nữa" có thể sẽ "làm yếu đi khả năng hoạch định chính sách lâu dài của Quỹ Dự trữ Liên bang vì lợi ích cao nhất của người dân và doanh nghiệp Mỹ."

Chủ tịch Ủy ban Tài chính, ông Jeb Hensarling và các đại biểu Cộng hòa khác đang điều tra một vụ lộ thông tin từ Quỹ Dự trữ Liên bang về các kế hoạch mua trái phiếu. Các giới chức FED nói rằng họ không cung cấp một số thông tin được yêu cầu nhằm không gây cản trở một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về vụ này. Ông Hensarling và các đại biểu Cộng hòa khác cũng đang tìm cách tăng sự giám sát đối với tiến trình hoạch định chính sách của Quỹ Dự trữ Liên bang.

Những người ủng hộ ngân hàng trung ương nói rằng cơ quan này cần được độc lập đối với những áp lực chính trị để có thể đưa ra những quyết định, chẳng hạn như những quyết định về tăng giảm lãi suất có lợi cho sự lành mạnh của nền kinh tế trong dài hạn, nhưng có thể không được sự ủng hộ về chính trị.

Bà Yellen nói các giới chức FED dự trù sẽ nâng nhẹ lãi suất vào một thời điểm nào đó trong năm nay nếu như thị trường công ăn việc làm tiếp tục được cải thiện và lạm phát tăng gần đến mức 2% mà một số chuyên gia cho là hữu ích cho tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Trung ương đã hạ lãi suất xuống thấp đến mức kỷ lục trong cuộc khủng hoảng tài chính trong nỗ lực vực dậy tăng trưởng kinh tế. Các kinh tế gia nói rằng đến một thời điểm nào đó, nền kinh tế sẽ không còn cần đến một sự chống đỡ như vậy nữa, và họ cũng cảnh báo rằng tiếp tục các chính sách đó quá lâu sẽ có nguy cơ dẫn đến lạm phát tai hại.

Bà Yellen nói rằng nền kinh tế Mỹ đã tạo được 12 triệu công ăn việc làm kể từ cuộc khủng hoảng, và nay ít người hơn bị thất nghiệp dài hạn hoặc phải bám víu vào những việc làm bán thời gian trong lúc họ muốn có công việc làm dài lâu.

Chủ tịch FED nói rằng có những yếu tố bất lợi kéo tăng trưởng kinh tế của Mỹ chậm lại, chẳng hạn như đồng đôla tăng giá khiến cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ trở nên mắc hơn, cuối cùng sẽ bị triệt tiêu; nhưng bà nói rằng triển vọng kinh tế cải thiện có thể bị tác hại bởi tình hình "khó khăn" ở Hy Lạp và tình trạng "nợ cao, và thị trường bất động sản yếu của Trung Quốc cùng với những điều kiện tài chính bất ổn."

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG