Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Macau


Chủ tịch Trung Quốc trong một cuộc gặp với quan chức cấp cao của Macau.
Chủ tịch Trung Quốc trong một cuộc gặp với quan chức cấp cao của Macau.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay đến Macau, đánh dấu 15 năm Trung Quốc tiếp nhận chủ quyền khu vực này, và để dự lễ nhậm chức của các giới chức chủ yếu trong chính quyền.

Các buổi lễ diễn ra vào lúc thu nhập công nghiệp cờ bạc của Macau đang ở trong tình trạng tụt dốc, mà các chuyên gia cho là một phần là do chính sách diệt trừ tham nhũng của chủ tịch Tập Cận Bình.

Chuyến thăm Macau trong 2 ngày của Chủ tịch Tập Cận Bình để đánh dấu việc Bồ Đào Nha bàn giao chủ quyền cho Trung Quốc vào năm 1999 diễn ra vào một thời điểm Macau tìm cách đa dạng hoá một nền kinh tế lệ thuộc nặng vào công nghiệp cờ bạc.

Kể từ năm 2002, khi Macau chấm dứt việc độc quyền cờ bạc, nền kinh tế đã có nhiều chuyển biến nhờ thu nhập từ các sòng bạc, nay ở mức trên 40 tỷ đôla hàng năm. Con số này cao khoảng gấp 7 lần so với thu nhập của thủ đô cờ bạc Las Vegas của Hoa Kỳ.

Ông Aaron Fischer, một chuyên gia phân tích làm việc tại Hông Kong với cơ sở tài chính CLSA, nói rằng Chủ tịch Tập có thể thúc đẩy phát triển thêm các bộ phận không phải là cờ bạc trong nền kinh tế Macau vào lúc các khách sạn và các khu nghỉ mát của hòn đảo này dự định thêm 2 ngàn phòng trong 3 năm sắp tới để hấp dẫn du khách mới.

Ông nói: “Ngụ ý là ông hy vọng Macau có thể phát triển thêm ngành du lịch không phải là đánh bạc, là nơi Macau hướng tới với các khu nghỉ mát mới đi vào trào lưu – nó sẽ có một bộ phận không đánh bạc quan trọng hơn, việc mở rộng các phòng khách sạn nói chung và các chương trình biểu diễn, các khu vực hội nghị trước đây thiếu vắng ở Macau.”

Sự tăng trưởng nhanh chóng của công nghiệp cờ bạc Macau đã phản ánh phần lớn sự trỗi dậy của Trung Quốc về mặt kinh tế, thường lên đến mức 2 con số trong thập niên trước.

Ông Fischer nói sự phát triển của thị trường cờ bạc vượt lên trên mức dự kiến với khu vực dành cho khách cao cấp, chiếm 30 tỷ mỗi năm.

Số du khách nói chung ở Macau đã leo từ trên 9,1 triệu vào năm 2000 lên tới 30 triệu trong năm 2013, đa số là từ Trung Quốc.

Nhưng chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, phát động ngay sau khi ông lên lãnh đạo Trung Quốc, đã để lại dấu ấn, nhất là trong số các tay cờ bạc VIP từ đất liền.

Sự phối hợp của chiến dịch này với một nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc và số nợ cá nhân tăng cao, đã àm cho thu nhập tổng thể hàng tháng của Macau sụt giảm tới 20 phần trăm, xuống mức 3 tỷ vào tháng 11, tức là mức thấp nhất tính từ năm 2012.

Chuyên gia phân tích của công ty Chứng khoán Nomura, có trụ sở ở Hong Kong, bà Louise Cheung, nói những tay cờ bạc tiêu xài lớn nay đang giấu mặt bởi vì chính sách chống tham nhũng ở Hoa lục.

Bà nói: “Chúng tôi quả có nghĩ rằng khi nhìn vào chính sách chống tham nhũng mà Trung Quốc đang phát động, cơ bản là họ đang cơ chế hoá chính sách đó. Vì thế đối với chúng tôi, điều đó có nghĩa là sẽ có áp lực. Về mặt cơ bản, dân chúng tránh xa bởi vì những quan ngại về chính sách đó, vì vậy có thể họ sẽ không bao giờ trở lại. Vì thế mà có một tình trạng bấp bênh lớn gây áp lực cho các tay chơi lớn.”

Các cuộc khảo cứu học thuật của bà Diane Francis, giáo sự tại trường Quản lý Ted Rogers thuộc trường Đại học Ryerson ở Toronto, ước tính rằng từ năm 2002 đến năm 2011, 1, 08 ngàn tỷ đôla đã được chuyển ra khỏi Trung Quốc, bất chấp những biện pháp kiểm soát chỉ tệ, và Macau cùng các “ngân hàng tuân lệnh” ở Hong Kong đóng các vai trò chủ chốt.

Bà Marie Helena de Senna-Fernandes, giám đốc thẩm quyền Du lịch của chính quyền Macau nói các chiến dịch đang được tiến hành nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vảo công nghiệp cờ bạc bất chấp vai trò chủ đạo của công nghiệp này trong nền kinh tế sẽ được duy trì trong một thời gian.

Bà nói: “Tôi áng chừng mặc dầu rõ ràng công nghiệp cờ bạc sẽ tiếp tục là một công nghiệp rất vững mạnh trong nhiều năm sắp tới, nó đã đống góp khá nhiều cho Macau, chúng ta sẽ thấy chiều hướng ngay từ bây giờ là người ta đến Macau vì các mục đích ngoài cơ bạc. Là điều mà chúng tôi tin là một diễn biến lành mạnh.”

Các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng mau chóng của Macau trong tư cách trung tâm cờ bạc dẫn đầu trên thế giới đã đạt tới một mức, trong bối cảnh một triển vọng bất định cho nền kinh tế Trung Quốc và chính sách chống tham nhũng của giới lãnh đạo nước này. Nhưng theo họ, khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG