Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp phái đoàn các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 27/3, trong lúc chính phủ nước này tìm cách lôi kéo các nhà đầu tư nước ngoài và các công ty quốc tế vốn muốn được trấn an về tác động của các điều luật mới trở lại.

Bắc Kinh muốn thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau khi đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm 8% trong năm 2023 trong bối cảnh nhà đầu tư ngày càng lo ngại về luật chống gián điệp, lệnh cấm xuất cảnh cũng như việc bố ráp các công ty tư vấn và thẩm định.

Việc Chủ tịch Tập Cận Bình tập trung ngày càng nhiều vào an ninh quốc gia đã khiến nhiều công ty không chắc chắn chỗ nào là vượt quá giới hạn, ngay cả khi các lãnh đạo Trung Quốc đưa ra những chiêu dụ công khai đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

“Sự phát triển của Trung Quốc đã trải qua tất cả những khó khăn và thách thức các kiểu để có được như ngày nay,” ông Tập được truyền thông nhà nước dẫn lời nói.

“Trong quá khứ, Trung Quốc đã không sụp đổ vì ‘lý thuyết Trung Quốc sụp đổ’ và giờ đây Trung Quốc cũng không vươn đến đỉnh vì ‘lý thuyết Trung Quốc đạt đỉnh’,” ông Tập nói thêm.

Stephen Schwarzman, đồng sáng lập và CEO của công ty cổ phần tư nhân Blackstone, Raj Subramaniam, lãnh đạo hãng giao nhận khổng lồ FedEx và Cristiano Amon, chủ hãng chip Qualcomm nằm trong phái đoàn các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ toàn là nam giới gặp ông Tập.

Cuộc gặp với ông Tập – vốn được Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung, Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung và viện nghiên cứu Asia Society tổ chức - kéo dài khoảng 90 phút, theo một người nắm trực tiếp vấn đề.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang dần giao tiếp trở lại sau khi quan hệ giữa hai siêu cường kinh tế đi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm do bất đồng về chính sách thương mại, tương lai của Đài Loan và yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

Cuộc gặp diễn ra tại Sảnh phía Đông của Đại lễ đường Nhân dân vốn được dành riêng cho các sự kiện quan trọng.
Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào, Ngoại trưởng Vương Nghị và người đứng đầu cơ quan hoạch định nhà nước Trịnh Sách Khiết ngồi bên cạnh ông Tập.

Cuộc tiếp kiến với ông Tập diễn ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường không tổ chức cuộc họp với các CEO nước ngoài đến thăm tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 24-25/3. Cơ hội trao đổi quan điểm với nhà lãnh đạo cao cấp thứ hai của Bắc Kinh là một nội dung quan trọng của hội nghị này trong những năm trước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG