Đường dẫn truy cập

Chưa xác định được ‘tàu lạ’ bắn chết ngư dân Việt ở Trường Sa


Chiếc tàu chở thi thể nạn nhân bị bắn chết ở biển Đông cập cảng Sa Kỳ ở Quảng Ngãi. (ảnh chụp từ trang petrotimes).
Chiếc tàu chở thi thể nạn nhân bị bắn chết ở biển Đông cập cảng Sa Kỳ ở Quảng Ngãi. (ảnh chụp từ trang petrotimes).

Chiếc tàu chở nạn nhân xấu số bị bắn chết ở biển Đông hôm nay đã cập cảng Sa Kỳ ở tỉnh Quảng Ngãi, năm ngày sau khi gặp nạn ở vùng biển tranh chấp.

Ngư dân Trương Đình Bảy, 45 tuổi, hôm 26/11 “bị một nhóm người nước ngoài” bất ngờ nổ súng bắn chết khi đang cùng với hơn 10 thuyền viên khác đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Ông Lý Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Huyện Bình Sơn, cho VOA Việt Ngữ biết rằng các thuyền viên gặp nạn đã về tới đất liền sớm hôm nay, 1/12.

Quan chức địa phương tỉnh Quảng Ngãi cho biết thêm:

“Anh chủ tàu mới về đây. Vào đến bờ 4 giờ sáng nay. Nói chung cũng ổn định ban đầu rồi. Anh đang phối hợp cùng với cơ quan của nhà nước. Họ đang lấy lời khai. Đưa thi thể lên bờ rồi. Các cơ quan pháp luật, cơ quan công an họ đang làm thủ tục pháp lý, khám nghiệm tử thi để điều tra xem nguyên nhân ra sao. Chưa biết rõ đâu. Chừng nào có kết quả rồi thì họ sẽ công bố nguyên nhân vì sao.”

“Chỉ biết là người nước ngoài thôi. Cơ quan chức năng họ đang điều tra nữa nên hiện tại chưa có thông tin chính xác. Vẫn chưa xác định được nguyên nhân ra sao. Bắn thì bắn rồi đấy nhưng chưa biết là nước nào. Cái đấy chưa rõ.”
Một nhân viên của xã Bình Châu nói.

Báo chí trong nước trích lời thuyền trưởng tàu, ông Bùi Văn Cu, cho biết rằng khi sự việc xảy ra, 12 thuyền viên đã dùng ghe nhỏ để đi lặn bắt hải sản, và trên tàu chỉ còn ông và ông Bảy.

Ông cho biết thêm rằng nhóm tấn công “gồm 4 người, đi trên tàu dân sự, nổ súng nhằm khống chế cướp tài sản”.

Trả lời VOA Việt Ngữ, ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi cho biết rằng các ngư dân bị nạn “nói mấy tàu đó của Philippines”.

Trong khi đó, một nhân viên của xã Bình Châu, không muốn nêu tên vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, cho biết chưa thể khẳng định thủ phạm là người Philippines. Bà nói thêm:

“Chỉ biết là người nước ngoài thôi. Cơ quan chức năng họ đang điều tra nữa nên hiện tại chưa có thông tin chính xác. Vẫn chưa xác định được nguyên nhân ra sao. Bắn thì bắn rồi đấy nhưng chưa biết là nước nào. Cái đấy chưa rõ.”

Hôm nay, tại buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, cho biết rằng chính quyền Hà Nội đã “chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại những nước ven biển Đông khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này."

Người phát ngôn này nói thêm: “Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam”.

Anh chủ tàu mới về đây. Vào đến bờ 4 giờ sáng nay...Đưa thi thể lên bờ rồi. Các cơ quan pháp luật, cơ quan công an họ đang làm thủ tục pháp lý, khám nghiệm tử thi để điều tra xem nguyên nhân ra sao. Chưa biết rõ đâu. Chừng nào có kết quả rồi thì họ sẽ công bố nguyên nhân vì sao.”
Quan chức tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động khẳng định chủ quyền ở biển Đông, và từng điều tàu đâm va các tàu của Việt Nam, ngay sau khi có tin tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn, nhiều người sử dụng mạng đã đồn đoán về khả năng dính líu của quốc gia láng giềng.

Một số tờ báo ở trong nước cũng đã cho đăng tải các bình luận về giả thuyết này.

Một độc giả tên Hoàng Văn Thắng ở Long An viết trên tờ Thanh Niên:

“Liệu có phải là một âm mưu của người Trung Quốc giả dạng người Philippines giết người Việt rồi đổ cho Philippines nhằm gây chia rẽ mối quan hệ Việt Nam - Philippines, chắc là 99% như vậy rồi.”

Một người khác tên là Lê Thị Thu Hà ở Tiền Giang viết: “Lực lượng bảo vệ ngư dân của ta đâu mà cứ để lặp đi lặp lại mãi cái điệp khúc "tàu lạ" này vậy!”

Tin về vụ ngư dân Quảng Ngãi bị giết chết trên biển được đưa ra giữa lúc Việt Nam thông báo đã hạ thủy tàu cảnh sát biển được coi là “hiện đại nhất Việt Nam”.

Truyền hình vệ tinh VOA 1/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG