Đường dẫn truy cập

Chuyên cơ Ngoại trưởng Mỹ lại gặp trục trặc không thể cất cánh


Ngoại trưởng Kerry vẫy chào khi ông lên phi cơ tại phi trường Orly, ở Paris để đến Vienne, Áo, 15/10/14
Ngoại trưởng Kerry vẫy chào khi ông lên phi cơ tại phi trường Orly, ở Paris để đến Vienne, Áo, 15/10/14

Chuyên cơ Air Force Boeing 757 của Ngoại trưởng Mỹ lại gặp trục trặc kỹ thuật và không thể cất cánh lần thứ tư trong năm nay.

Ông Kerry đã phải đáp một chuyến bay thương mại từ Vienna về Washington hôm thứ Tư sau khi khói len vào khoang hành khách trên máy bay Boeing 757 của ông, theo lời một phóng viên AP đã lên máy bay.

Ông Kerry trước đó đến Áo để tham dự các cuộc hội đàm cấp cao về hạt nhân với Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã bật cười khi biết về tình cảnh của ông Kerry, và nói, "Vậy là không phải chỉ có máy bay của chúng tôi mới bị như thế." Những biện pháp trừng phạt nặng nề của Mỹ đã hạn chế khả năng tân trang phi đoàn Boeing trước năm 1979 của Iran.

Vào tháng Tám, ông Kerry phải bay máy bay thương mại từ Hawaii về Washington sau khi chuyên cơ của ông gặp trục trặc về điện.

Hồi tháng 1, người ta phải gửi một thiết bị thu phát tín hiệu từ Mỹ đến Thụy Sĩ vì chuyên cơ của ông không thể cất cánh giữa lúc đang có cuộc hội đàm quốc tế về cuộc xung đột ở Syria. Ở London hồi tháng 3, trục trặc máy móc tương tự khiến các phụ tá của ông lo lắng tìm chuyến bay về nhà.

Ông Kerry nói với các phụ tá rằng mọi thứ đều ổn thỏa. Ông nói: "Nếu điều khó khăn xảy ra trong một ngày nào đó là bạn phải đi máy bay thương mại thì đời bạn vẫn còn tốt lắm."

Tuy nhiên, không có đường dây điện thoại an ninh và dữ liệu mật trên chuyên cơ của mình, ông Kerry thực sự không hay biết tình hình ra sao trong suốt 9 tiếng đồng hồ bay về Washington.

Vấn đề xảy ra với những chiếc bay thời những năm 1990 chuyên chở các quan chức hàng đầu của Mỹ không có gì là mới. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton từng gặp phải vấn đề nổ lốp máy bay lúc hạ cánh ở Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất, khiến bà phải qua đêm đột xuất ở Dubai. Nhưng bà chưa bao giờ phải sử dụng đến máy bay thương mại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG