Đường dẫn truy cập

Cổ phiếu VinFast tiếp tục dò đáy sau tin hãng xe hơi bị 2 công ty luật Mỹ kiện


Giá VFS còn 3,26 đô la ở thị trường Nasdaq, Mỹ, hôm 15/4/2024.
Giá VFS còn 3,26 đô la ở thị trường Nasdaq, Mỹ, hôm 15/4/2024.

Hãng ô tô điện Việt Nam VinFast tiếp tục chứng kiến cảnh giá trị cổ phiếu của họ lặn xuống độ sâu mới trên thị trường chứng khoán Mỹ hôm thứ Hai 15/4, ít ngày sau khi có thông tin hai công ty luật Mỹ đệ đơn kiện nhằm vào VinFast với cáo buộc “vi phạm luật chứng khoán”.

Chốt phiên giao dịch đầu tiên của tuần này, cổ phiếu với mã VFS của VinFast chỉ còn có giá là 3,26 đô la, giảm hơn 9,4% so với mức cuối tuần trước và là đáy mới nhất, tiếp nối chuỗi ngày giảm điểm của cổ phiếu này. Trong ngày 15/4, có lúc VFS được mua bán ở mức giá còn thấp hơn, chỉ là 3,16 đô la.

Mới được 2 tuần từ đầu tháng 4 đến nay, giá trị của VFS đã bốc hơi 33%, lao dốc từ mức 4,83 đô la hôm 1/4. Tỷ lệ mất giá lên đến gần 54% nếu tính từ đầu năm.

Trong 3 tuần trở lại đây, cổ phiếu của hãng xe thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tiếp tạo lập những mức giá thấp kỷ lục, trong bối cảnh có nhiều tin tức bất lợi cho hãng, gồm nhu cầu chung về xe điện toàn cầu chậm lại, các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc tăng hoạt động ở Việt Nam, bản thân VinFast lỗ và nợ nhiều tỷ đô la, và mới nhất là 2 công ty luật Mỹ kiện VinFast.

Theo thông cáo báo chí của công ty luật Robbins Geller Rudman & Dowd đăng hôm 13/4 trên một số trang ở Mỹ, công ty này đại diện cho đương đơn là J. Comeau kiện VinFast và một số lãnh đạo hàng đầu của hãng vì đưa ra thông tin không đầy đủ hoặc gây hiểu nhầm về vốn và khả năng tăng trưởng của hãng; thổi phồng về mô hình, triển vọng kinh doanh và năng lực hoạt động; và vì giá cổ phiếu đã giảm mạnh sau khi có các tin tức và thông tin đầy đủ hơn về vốn và doanh số bán của hãng.

Qua thông cáo, Robbins Geller Rudman & Dowd kêu gọi thêm những ai mua hoặc tiếp nhận cổ phiếu VFS rồi bị thua lỗ trong khoảng thời gian từ 15/8/2023 đến 17/1/2024 liên lạc với công ty để cùng làm nguyên đơn kiện VinFast.

Một công ty luật Mỹ nữa là Pomerantz cũng đại diện cho các đương đơn tiến hành kiện tập thể nhằm vào VinFast, họ cho hay trong thông cáo hôm 12/4, với các cáo buộc nhìn chung cũng tương tự như những gì Robbins Geller Rudman & Dowd nêu ra.

Theo quan sát của VOA, đến ngày 15/4, VinFast chưa có phản ứng công khai, chính thức về đơn kiện của 2 công ty luật ở Mỹ.

Hồi tháng 11/2023, khi những công ty luật ở Mỹ hé lộ việc chuẩn bị kiện VinFast, nhiều báo Việt Nam đăng tin rằng hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bác bỏ “tin đồn” là hãng bị kiện.

Trong số các báo, tờ Thanh Niên khi đó trích lời bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng ban Pháp chế tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp chế của VinFast, nói rằng "VinFast luôn hướng tới việc công bố thông tin minh bạch tới nhà đầu tư tại thị trường” và ở thời điểm ngày 18/11/2023, “VinFast vẫn đang hoạt động hoàn toàn bình thường tại Mỹ”.

Bà Lâm nói thêm rằng “việc kiện tụng là hết sức bình thường, thường xuyên ở Mỹ” nên Vingroup và VinFast “luôn sẵn sàng đối diện với việc này từ khi quyết định triển khai các hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG