Đường dẫn truy cập

Công an Đắk Lắk truy nã đặc biệt thêm 6 người ‘tham gia khủng bố’ 2 trụ sở xã


Công an Đắk Lắk hôm 30/11 ra lệnh truy nã đặc biệt 6 nghi can trong vụ khủng bố hồi tháng 6 ở tỉnh.
Công an Đắk Lắk hôm 30/11 ra lệnh truy nã đặc biệt 6 nghi can trong vụ khủng bố hồi tháng 6 ở tỉnh.

Công an tỉnh Đắk Lắk loan báo hôm 30/11 rằng họ ra quyết định truy nã đặc biệt đối với 6 người nữa bị tình nghi “tham vụ khủng bố, giết người” ở trụ sở 2 xã thuộc huyện Cư Kuin trong tỉnh, báo điện tử của chính phủ Việt Nam tường thuật.

Như VOA đã đưa tin, hàng chục người đã tấn công, đốt phá hai trụ sở chính quyền xã ở Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, vào rạng sáng 11/6, giết chết 9 người, gồm 4 viên công an và 2 lãnh đạo xã và 3 người dân. Có 2 viên công an khác bị thương trong vụ này.

Theo bản tin mới đây của Báo Điện tử Chính phủ, dẫn lại thông tin từ công an, 6 người hiện bị truy nã vì họ đã bỏ trốn sau khi công an khởi tố họ về hành vi “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” vào tháng 8/2023.

Nội dung lệnh truy nã đặc biệt được công bố cho hay tên tuổi của các nghi phạm là Y Quynh Bdap, 31 tuổi, và Y Chik Niê, 55 tuổi, đều từng sống ở huyện Krông Pắk, Đắk Lắk; Y Mut Mlô, 63 tuổi, từng cư trú ở huyện Krông Búk trong cùng tỉnh; Y Chanh Byă, 40 tuổi, Y Bút Êban, 39 tuổi, và Y Niên Êya, 45 tuổi, là 3 người cùng cư trú ở xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

Phía công an nêu rõ trong lệnh truy nã rằng bất cứ ai phát hiện nhóm nghi can này “cũng có thể bắt ngay và đưa đến cơ quan công an gần nhất”.

Một bản tin của Dân Trí nói rằng 6 người nêu trên cũng bị cáo buộc là “thường xuyên đưa ra những thông tin bịa đặt, vu khống chính quyền để kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc nhẹ dạ tham gia các hoạt động chống phá, trong đó có vụ khủng bố man rợ xảy ra ngày 11/6 tại huyện Cư Kuin”.

Trước lệnh truy nã vừa ban hành, theo tìm hiểu của VOA, công an Đắk Lắk từng truy nã đặc biệt 6 nghi can khác cũng có vai trò trong vụ khủng bố và đã bắt được toàn bộ những người đó.

Đến nay, công an của tỉnh ở Tây Nguyên đã khởi tố và bắt giữ tổng cộng hơn 100 người tham gia hoặc dính líu vào vụ án gây chấn động, theo Báo Điện tử Chính phủ.

Ít ngày sau khi vụ khủng bố xảy ra, như tin VOA đã đưa, Bộ Công an Việt Nam cáo buộc rằng một tổ chức khủng bố ở Mỹ đã cử người về Việt Nam “chỉ đạo” vụ này, nhưng không nêu tên tổ chức nào.

Sau đó, trong một email gửi VOA hôm 22/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng bộ “lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này” và nói thêm rằng “Mỹ là đối tác và bạn hữu của Việt Nam, và chúng tôi bày tỏ lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình những người thiệt mạng trong vụ tấn công này”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG