Đường dẫn truy cập

Công dân Mỹ thứ hai tham gia thánh chiến bị hạ sát tại Syria


Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Caitlin Hayden xác nhận cái chết của công dân Mỹ Douglas McCain (hình).
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Caitlin Hayden xác nhận cái chết của công dân Mỹ Douglas McCain (hình).

Một giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ đang tìm cách kiểm chứng tin tức nói rằng một công dân Mỹ thứ nhì đã bị giết chết trong khi chiến đấu trong hàng ngũ phiến quân ở Syria.

Trong một thông báo phổ biến tối hôm qua, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Caitlin Hayden nói rằng Tòa Bạch Ốc có biết một số thông tin về việc một công dân Mỹ có liên hệ với nhóm Nhà Nước Hồi giáo đã bị giết chết, tuy nhiên chưa thể xác định liệu những thông tin đó có xác thực hay không.

Bà Hayden hôm thứ Ba đã xác nhận cái chết của một công dân Mỹ, là Douglas McCain. Bà Hayden nói chính phủ Mỹ tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực nhằm “gây gián đoạn và thuyết phục các cá nhân chớ ra nước ngoài để tham gia phong trào thánh chiến bạo động.”

Trong khi đó, người mẹ của một nhà báo Mỹ bị phiến quân Nhà Nước Hồi giáo cầm giữ, kêu gọi thủ lãnh của nhóm này hãy trả tự do cho Steven, con trai của bà.

Trong một băng video phổ biến hôm qua, bà Shirley Sotloff nói rằng Steven là “một người chính trực, và không nên bị trừng phạt về những hành động của chính phủ Mỹ.”

Bà Sotloff nói bà đã biết rằng Hồi giáo dạy rằng không một cá nhân nào nên được coi là phải chịu trách nhiệm về những tội lỗi của những người khác.

Bà Sotloff nói con bà, Steven Sotloff, không có quyền kiểm soát các hành động của chính phủ Hoa Kỳ. Anh chỉ là một nhà báo vô tội.

Ngỏ lời trực tiếp với thủ lãnh của nhóm Nhà Nước Hồi giáo, bà Shirley Sotloff nói bà cũng được biết là ông này có quyền ân xá, và bà yêu cầu ông hãy trả tự do cho con trai của bà.

Nhóm Nhà Nước Hồi giáo chặt đầu nhà báo người Mỹ James Foley hồi đầu tháng này, và đã đe dọa sẽ giết Steven Sotloff, nếu Hoa Kỳ không đình chỉ các cuộc không kích nhắm vào quân chủ chiến ở Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG