Đường dẫn truy cập

Công ty tài chính TQ mua lại Moneygram của Mỹ, có nên lo ngại?


Logo của công ty thanh toán điện tử Moneygram bên ngoài một ngân hàng ở Vienna, Áo.
Logo của công ty thanh toán điện tử Moneygram bên ngoài một ngân hàng ở Vienna, Áo.

Ngành công nghiệp tài chính đang theo sát những diễn biến đầy kịch tích giữa lúc công ty tài chính Ant, một công ty con của tập đoàn Trung Quốc Alibaba, chào mua công ty thanh toán điện tử MoneyGram International ở Dallas, công ty chuyển tiền lớn thứ hai thế giới sau Western Union. Ant Financial đề nghị mua Moneygram với giá 1,2 tỷ USD, cao hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh Euronet Worldwide.

Nếu thành công, hợp đồng này sẽ biến Ant Financial thành một tập đoàn tài chính khổng lồ với mạng lưới MoneyGram rộng khắp gồm 350.000 hiệu bán lẻ, bưu điện và ngân hàng đặt tại 200 quốc gia.

Cho tới giờ hoạt động kinh doanh của Ant Financial chủ yếu dựa trên đồng nhân dân tệ. Hợp đồng mới sẽ cho phép Ant Financial tiếp cận các tài khoản đô la Mỹ cũng như các tài khoản ký quỹ để quản lý các quỹ này.

Ông Jacob Cooke, giám đốc điều hành Web Presence tại Trung Quốc, nói với VOA:

"MoneyGram có thể mang lại cho Ant Financial một chiếc chìa khoá phụ trội, đặc biệt, liên quan tới mức thặng dư ký quỹ, và khả năng giữ lại một lượng lớn USD. Dĩ nhiên điều đó sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho các dịch vụ tài chính của Ant Financial."

Khi Euronet tham gia cuộc đua, Ant Financial nâng giá mua lên 36%, thể hiện quyết tâm mua cho bằng được MoneyGram để cạnh tranh với Western Union, công ty chuyển tiền lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cho đến nay Euronet vẫn chưa bỏ cuộc, và cho biết họ đang thẩm định lại tình hình.

Ngoài ra, Euronet cũng đang chống lại ý định của Ant Financial trên một cấp bậc khác. Euronet công khai cáo buộc nỗ lực của Trung Quốc tìm cách mua Moneygram đặt ra những rủi ro nghiêm trọng về mặt an ninh, bởi vì các công ty thanh toán tiền bạc trực tuyến nắm trong tay các kho dữ kiện lớn với chi tiết tài chính của các thân chủ.

Biểu tượng của công ty tài chính Ant Financial tại văn phòng ở Hàng Châu, TQ.
Biểu tượng của công ty tài chính Ant Financial tại văn phòng ở Hàng Châu, TQ.


Khuynh hướng bảo vệ kinh tế nội địa

Đối với công ty tài chính Ant Financial, thách thức lớn nhất sẽ là vận động để được sự chấp thuận của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), một ủy ban liên ngành của Mỹ chuyên xem xét những rủi ro đối với an ninh quốc gia của các thương vụ có yếu tố nước ngoài.

Một số nhà phân tích coi đây là phép thử quan trọng đầu tiên đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc trước những động thái bảo vệ kinh tế nội địa của chính quyền Trump.

Giáo sư môn đầu tư tại Trường Quản trị Thanh hoa - Đại học Bắc Kinh, Jeffrey Towson, nhận định:

"Vận động để được sự chấp thuận của CFIUS sẽ khó khăn hơn trong năm nay. Ngoài ra, những thương vụ của Trung Quốc cũng được truyền thông chú ý hơn so với trước đây. Và cuối cùng, còn có Euronet, một công ty cạnh tranh với Ant Financial. Euronet cảnh giác về ý đồ của Ant Financial dựa trên các quan tâm về an ninh".

Hai dân biểu tại Hạ viện Hoa Kỳ, Kevin Yoder và Eddie Bernice Johnson, đã viết thư cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin để chất vấn về thương vụ này.

Hai dân biểu này lập luận:

"Đề nghị của Ant Financial cần được đánh giá một cách thận trọng bởi vì thoả thuận này sẽ cung cấp cho Trung Quốc cơ hội được tiếp cận cơ sở hạ tầng tài chính Mỹ, một động thái đi kèm với những rủi ro đáng kể đối với an ninh quốc gia".

Nỗ lực trấn an

Ant Financial đã cố gắng xoá tan những quan ngại về an ninh, nói rằng các dữ liệu của MoneyGram sẽ được lưu trữ trong các máy chủ được bảo vệ an ninh cẩn mật ở Hoa Kỳ.

Đề nghị của Ant Financial cần được đánh giá một cách thận trọng bởi vì thoả thuận này sẽ cung cấp cho Trung Quốc cơ hội được tiếp cận cơ sở hạ tầng tài chính Mỹ, một động thái đi kèm với những rủi ro đáng kể đối với an ninh quốc gia.
Dân biểu Kevin Yoder và Eddie Bernice Johnson

Trong một thư ngỏ gửi cho các cổ đông của MoneyGram, Chủ tịch Ant Financial Douglas Feagin nói MoneyGram sẽ "tiếp tục duy trì trụ sở ở Dallas và tiếp tục được điều hành bởi ban quản lý Mỹ hiện tại." Ông còn hứa rằng Ant Financial sẽ "tiếp tục đầu tư vào các hệ thống MoneyGram và tuân thủ luật hiện hành."

Một câu hỏi quan trọng là liệu hợp đồng này có sẽ nâng cao các khả năng của Alibaba, tập đoàn mua sắm trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc, và như vậy đặt ra một thách thức mới đối với các tập đoàn tương tự ở Mỹ như Ebay?

Giới phân tích nói Ant Financial trong quá khứ đã được dùng làm nền tảng để thực hiện các giao dịch tài chính của Alibaba.

Ông Jacob Kirkegaard, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tại Washington, nhận định:

"Alibaba được cho là công ty tài chính Internet phức tạp nhất thế giới, nếu họ thấy tiềm năng của MoneyGram đối với các hoạt động của họ, tôi không nghi ngờ gì là họ có thể thi hành thỏa thuận và đảm bảo hội nhập. "

Ant Financial không trả lời các câu hỏi của VOA và đề nghị VOA nên tham khảo các thông báo mà công ty đã công bố trước đây. Một công ty quan hệ công chúng đại diện cho Ant Financial nói công ty tài chính này không có quan hệ với tập đoàn Alibaba và từ chối bình luận thêm.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích, và các bài báo đăng trên các phương tiện truyền thông gần đây nhất, đều mô tả công ty tài chính Ant Financial là một công ty con của Alibaba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG