Đường dẫn truy cập

Cư dân thành phố Kharkiv của Ukraine kéo đổ tượng đài Lenin


Tượng Lenin bị cư dân thành phố Kharkiv kéo đổ, ngày 28 tháng 9, 2014.
Tượng Lenin bị cư dân thành phố Kharkiv kéo đổ, ngày 28 tháng 9, 2014.

Cư dân trong thành phố Kharkiv của Ukraine đã phá hủy một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Nga – biểu tượng của chế độ Xô viết – Vladimir Lenin.

Những người đàn ông leo lên tượng đài ở trung tâm quảng trường và khắc dòng chữ “Ukraine Vinh Quang” lên đó trước khi cưa chân tượng rồi kéo đổ bức tượng bằng những sợi dây cáp.

Hàng ngàn người biểu tình reo hò cổ vũ và vội vàng chạy đến để nhặt các mảnh vỡ làm kỷ niệm. Cảnh sát không can thiệp.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Arsen Avakov, viết trên trang Facebook của ông rằng “Hãy để ông ta bị hạ xuống,” và ghi chú rằng dù sao thì chính quyền địa phương cũng đã quyết định kéo đổ tượng Lenin.

Trong chưa đầy một năm đã có hơn 160 tượng đài Lenin bị kéo đổ ở Ukraine.

Cũng hôm Chủ nhật, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói trong chương trình “60 Minutes” của đài truyền hình CBS rằng ông nghĩ có khả năng Nga sẽ tiến theo “chiều hướng tốt đẹp hơn.”

Ông nêu lên rằng những tiến bộ ở Ukraine - trong đó có thỏa thuận ngưng bắn với các phần tử ly khai, một thỏa thuận về khí đốt với Moscow và các biện pháp chế tài đã gây thương tổn kinh tế Nga – lẽ ra đã không xảy ra nếu không có đường lối cứng rắn từ Hoa Kỳ, cũng cho Nga cơ hội để chọn một con đường khác.

Video Youtube cảnh kéo đổ tượng

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG