Đường dẫn truy cập

Tunisa tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vòng hai


Phụ nữ Tunisia đi bỏ phiếu tại thủ đô Tunis, ngày 21/12/2014.
Phụ nữ Tunisia đi bỏ phiếu tại thủ đô Tunis, ngày 21/12/2014.

Cử tri ở Tunisia đang chọn vị tổng thống đầu tiên được bầu ra một cách dân chủ trong cuộc đầu phiếu vòng nhì được xem là một dấu mốc của nỗ lực xây dựng thể chế dân chủ.

Cuộc đầu phiếu hôm nay là giai đoạn chót trong cuộc chuyển tiếp của Tunisia sang chế độ dân chủ kể từ khi cuộc cách mạng được đặt tên là Mùa Xuân Ả Rập bùng ra năm 2011 để lật đổ Tổng thống lâu năm Zine El Abidine Ben Ali.

Tunisia là nước đầu tiên lật đổ lãnh tụ trong phong trào Mùa Xuân Ả Rập và đã gây cảm hứng cho những cuộc nổi dậy khác trong khu vực.

Chỉ vài giờ trước khi phòng phiếu mở cửa, binh sĩ canh gác phiếu bầu trong vùng Kairouan ở miền trung bị những phần tử vũ trang tấn công. Các giới chức bộ quốc phòng nói rằng binh sĩ bắn chết một kẻ tấn công và bắt 3 người khác.

Trong cuộc bầu cử hôm nay, ông Beji Caid Essebsi, 88 tuổi, từng giữ chức bộ trưởng trong các chính phủ trước đây, tranh đua với ông Moncef Marzouki, một nhà tranh đấu nhân quyền hiện giữ chức tổng thống lâm thời.

Theo dự báo, ông Essebsi sẽ giành được thắng lợi sau khi chiếm 39% phiếu trong cuộc đầu phiếu vòng một hồi tháng trước, trong lúc ông Marzouki chiếm được 33%.

Hơn 5 triệu người Tunisia có quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG