Đường dẫn truy cập

Lực lượng Iraq tiếp tục chiến đấu giành lại Tikrit


Lực lượng an ninh Iraq, các dân quân Shia và chiến binh người Kurd đang tham gia chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo với sự yểm trợ của không lực Iraq.
Lực lượng an ninh Iraq, các dân quân Shia và chiến binh người Kurd đang tham gia chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo với sự yểm trợ của không lực Iraq.

Trong ngày thứ ba liên tiếp, một liên quân của Iraq đang tìm cách tiến đến và bao vây Tikrit, thành trì chiến lược của Nhà nước Hồi giáo IS, trong khi vấp phải các tay súng bắn tỉa, và bom mà tổ chức cực đoan này gài bên vệ đường.

Với ước tính khoảng 30.000 chiến binh tấn công về phía thành phố hiện do quân nổi dậy nắm giữ, cuộc phản công này được coi là quy mô nhất từ trước cho tới nay, trong cuộc chiến giành lại các phần lãnh thổ bị rơi vào tay các chiến binh kể từ năm ngoái.

Theo một bản tin của hãng AFP, Nhà nước Hồi giáo hôm nay tuyên bố rằng một công dân Mỹ với bí danh Abu Dawud al-Amriki đã thực hiện một cuộc tấn công tự sát nhắm vào các lực lượng Iraq đang tiến tới gần thành phố Samarra, một mặt trận mà lực lượng chống tổ chức cực đoan dùng làm bàn đạp để tiến chiếm Tikrit. Tuyên bố này không thể được kiểm chứng độc lập.

Các dân quân Shia và Kurd đã cùng với các binh sĩ Iraq tại tỉnh Saladin thực hiện một chiến dịch được phát động rầm rộ nhằm xông vào thủ phủ của tỉnh này và cũng là nơi sinh của nhà cựu độc tài bị hành hình, Saddam Hussein, sau khi nơi này bị các chiến binh IS chiếm giữ từ tháng Sáu năm ngoái.

Nước láng giềng Iran được cho là cũng tham gia vào chiến dịch vừa kể với sự đóng góp về không quân và bộ binh.

Một chiến thắng ở Tikrit sẽ là một bước đệm chiến lược cho các lực lượng Iraq để tiếp cận Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq mà hiện là cứ địa và trung tâm đầu não của Nhà nước Hồi giáo.

Tikrit cũng là quê nhà của nhà cựu độc tài Saddam Hussein. Ông này đã bị hành hình sau cuộc lật đổ năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG