Đường dẫn truy cập

Mất điện diện rộng trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ


Dân chúng xếp mua nhiên liệu tại một trạm xăng ở Istanbul, ngày 31/3/2015.
Dân chúng xếp mua nhiên liệu tại một trạm xăng ở Istanbul, ngày 31/3/2015.

Tin tổng hợp của AP, Reuters và AFP tường thuật rằng một vụ mất điện quy mô lớn đang xảy ra tại nhiều thành phố và tỉnh thành trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày hôm nay, kể cả tại thủ đô Ankara và thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ là Istanbul, nơi mà hệ thống xe điện ngầm phải đóng cửa và các trung tâm thương mại chìm trong bóng tối vì không có điện.

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho hay là các cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm mọi nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, và ông không loại trừ hành động phá hoại, tuy nhiên nói rằng vấn đề về các đường dây truyền điện có phần chắc là nguyên nhân làm cúp điện.

Bộ trưởng Năng Lượng của Thổ Nhĩ Kỳ Taner Yildiz nói rằng mục tiêu chính của Thổ Nhĩ Kỳ là khôi phục lại mạng lưới điện. Phát biểu trong một chuyến đi thăm Bratislava trên đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, ông nói đây không phải là một sự cố xảy ra thường xuyên.

Trả lời câu hỏi của các ký giả, ông Yildiz nói tại thời điểm này, ông không thể nói liệu có khả năng cao hay không đây là một hành động khủng bố, hoặc một vụ tấn công trên không gian ảo.

Xướng ngôn viên đài NTV nói các vụ cúp điện được báo cáo tại hơn 40 trong tất cả 81 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mức tiêu thụ điện tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mạnh trong những năm gần đây, nhờ đà phát triển kinh tế vững mạnh và một dân số đông đảo hơn.

Tình trạng này đã buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải tăng cường dầu tư vào lĩnh vực năng lượng, và nhập khẩu khí đốt, một trong các nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các vụ cúp điện trên diện rộng hiếm khi xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các giới chức năng lượng nói đây là vụ cúp điện quy mô nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong 15 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG