Đường dẫn truy cập

Cựu quan chức cao cấp LHQ bị cáo buộc tham nhũng


Cựu Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc John Ashe.
Cựu Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc John Ashe.

Một cựu Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bị bắt giữ trong một vụ bê bối tham nhũng rộng lớn liên quan đến một doanh nhân Trung Quốc tìm cách giành ảnh hưởng trong những giao dịch bất động sản.

Nhà chức trách cáo buộc ông John Ashe, đại sứ Liên Hiệp Quốc từ Antigua và Barbuda, người từng là Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc vào năm 2013, nhận hơn 1,3 triệu đôla tiền hối lộ từ những doanh nhân người Trung Quốc, một phần để thúc đẩy cho một hội nghị của Liên Hiệp Quốc về kiến trúc trị giá nhiều triệu đôla được tổ chức ở Macau.

Ông ta phải đối mặt với những cáo buộc âm mưu, nhận hối lộ và gian lận thuế liên quan đến phi vụ này. Ông ta bị cáo buộc cùng với năm người khác trong đó có Francis Lorenzo, một Phó đại sứ Liên Hiệp Quốc từ Cộng hòa Dominicana.

Tỉ phú Trung Quốc Ng Lap Seng hôm thứ Ba cũng bị buộc tội cùng với trợ lý Jeff Yin. Cả hai người đã bị bắt giữ hồi tháng trước về những cáo buộc riêng rẽ.

Theo đơn khiếu tố, những khoản hối lộ được sắp xếp thông qua một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York. Hai quan chức của tổ chức đó cũng bị cáo buộc trong cuộc điều tra.

Đơn khiếu tố cho biết phi vụ này diễn tiến suốt ba năm, từ năm 2011 đến năm 2014 và bao gồm nhiệm kỳ của ông Ashe ở Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG