Đường dẫn truy cập

Đa số cử tri xem cáo trạng ông Trump trả tiền bịt miệng là ‘nghiêm trọng’


Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt 4 cáo trạng hình sự
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt 4 cáo trạng hình sự

Các cáo trạng hình sự ở New York nhắm vào ông Donald Trump trong vụ ông được cho là đã giấu nhẹm việc ông đã trả tiền một ngôi sao khiêu dâm được đa số các cử tri Mỹ xem là nghiêm trọng, theo kết quả một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos trước phiên tòa xét xử cựu tổng thống sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Khoảng 64% cử tri đã đăng ký đi bầu tham gia cuộc khảo sát, kéo dài năm ngày và kết thúc hôm 8/4, cho rằng các cáo trạng này ít nhất là ‘có nghiêm trọng’, trong khi chỉ có 34% nói rằng ‘không nghiêm trọng’. Số còn lại không chắc chắn hoặc không trả lời.

Phiên tòa, dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 15/4, là phiên tòa đầu tiên trong số bốn vụ truy tố hình sự mà ông Trump sẽ đối mặt. Ông Trump đang là ứng cử viên của đảng Cộng hòa đối đầu với Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Các chuyên gia pháp lý đã nhận định rằng ba cáo trạng còn lại – bao gồm cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử hay xử lý sai tài liệu mật – nghiêm trọng hơn nhiều so với vụ trả tiền bịt miệng.

Nhưng cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy việc ông Trump bị kết án trong bất kỳ vụ án hình sự nào cũng có thể gây hậu quả nặng nề cho ông, trong khi ông đang trong thế so kè với ông Biden. Ông Trump là tổng thống đương nhiệm hoặc cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự.

Khoảng 4 trong số 10 cử tri Cộng hòa tham gia trả lời trong cuộc thăm dò coi cáo trạng trả tiền bịt miệng là nghiêm trọng, và 2/3 cử tri độc lập cũng có ý kiến tương tự.

Các công tố viên ở New York cáo buộc rằng ông Trump đã che đậy khoản tiền 130.000 đô la mà ông Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, đã chi trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels để đổi lấy sự im lặng của cô trước cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016 về lần quan hệ tình dục mà cô nói đã xảy ra giữa cô với ông Trump một thập kỷ trước đó. Ông Trump phủ nhận rằng không hề có chuyện đó và đã không nhận tội.

Ông Trump đã cố gắng trì hoãn cả bốn phiên tòa. Tuy nhiên, hôm 8/4, một thẩm phán phúc thẩm tiểu bang New York đã bác bỏ yêu cầu trì hoãn phiên tòa vụ trả tiền bịt miệng của ông.

Khoảng 60% cử tri đã đăng ký đi bầu tham gia khảo sát cho biết họ đồng ý rằng các phiên tòa hình sự xử ông Trump nên diễn ra trước cuộc bầu cử vào ngày 5/11.

Các luật sư của ông Trump đang tìm cách bác bỏ các cáo trạng liên bang, trong đó ông bị cáo buộc đã cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, với lý do là ông được miễn trừ trong các hành động mà ông thực hiện khi còn là tổng thống. Tòa án Tối cao, trong đó có ba thẩm phán do chính ông Trump bổ nhiệm, sẽ lắng nghe giải trình về vụ việc này vào ngày 25/4.

Những người tham gia cuộc thăm dò không hồ hởi với lập luận này, khi chỉ có 27% số người trả lời cho biết họ đồng ý với lập luận của ông Trump rằng các tổng thống được miễn trừ trừ phi họ đã bị Quốc hội luận tội và kết án.

Ông Trump đã không nhận tội trong cả bốn cáo trạng và lập luận rằng các kẻ thù chính trị của ông đã dựng lên chúng. Nhiều cử tri Cộng hòa chia sẻ quan điểm này, với khoảng 4 trong số 5 người được hỏi trong cuộc thăm dò đồng ý rằng các cáo trạng đã ‘đi quá xa và có động cơ chính trị’.

Đồng thời, khoảng 1/4 số cử tri Cộng hòa được hỏi trong cuộc thăm dò cho biết họ sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump nếu ông bị bồi thẩm đoàn kết luận đã phạm trọng tội. Các rắc rối pháp lý của ông Trump cũng đe dọa tình hình tài chính cá nhân của ông, sau khi một thẩm phán trong một vụ án dân sự hồi tháng Hai đã ra phán quyết buộc ông phải trả 454 triệu đô la sau khi ông bị kết tội trong việc thao túng giá trị tài sản.

Khoảng 3/4 số người tham gia cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos nói rằng sẽ là “rủi ro” khi có một tổng thống tại nhiệm bị đè nặng bởi các gánh nặng pháp lý như vậy.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG