Đường dẫn truy cập

Đài Loan báo cáo hoạt động quân sự của Trung Quốc sau khi Blinken rời Bắc Kinh


Đài Loan báo cáo hoạt động quân sự mới của Trung Quốc gần hòn đảo này vào thứ Bảy với 12 máy bay băng qua trung tuyến nhạy cảm của Eo biển Đài Loan, một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Trung Quốc.

Mỹ là nước ủng hộ quốc tế và cũng là nước cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức. Ông Blinken nói ông đã nhấn mạnh “sự hệ trọng” của việc duy trì hòa bình và ổn định xuyên eo biển khi ở Trung Quốc.

Đài Loan được cai trị dân chủ đang đối mặt với áp lực quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc, nước coi hòn đảo này là lãnh thổ của mình. Chính phủ Đài Loan bác bỏ những tuyên bố đó.

Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết từ 9 giờ 30 phút sáng (01:30 GMT) ngày thứ Bảy họ đã phát hiện 22 máy bay quân sự Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu Su-30, trong đó 12 chiếc đã vượt qua trung tuyến bay về phía bắc và trung Đài Loan.

Đường này này từng là ranh giới không chính thức giữa hai bên mà quân đội không bên nào vượt qua, nhưng lực lượng không quân Trung Quốc giờ thường xuyên cho máy bay vượt qua. Trung Quốc nói họ không công nhận sự tồn tại của đường này.

Bộ quốc phòng Đài Loan nói các máy bay này tham gia "các cuộc tuần tra sẵn sàng tác chiến chung" với tàu chiến Trung Quốc, cho biết thêm rằng máy bay và tàu của Đài Loan đã phản ứng "thích hợp." Họ không nói rõ chi tiết.

Bộ quốc phòng Trung Quốc không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận ngoài giờ hành chính vào ngày thứ Bảy.

Lực lượng vũ trang của Đài Loan được trang bị và huấn luyện tốt nhưng vẫn nhỏ hơn nhiều so với lực lượng của Trung Quốc, đặc biệt là lực lượng hải quân và không quân, ứng phó hầu như hàng ngày các phi vụ của Trung Quốc.

Trung Quốc coi Đài Loan là vấn đề quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ và Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Washington chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan.

Tổng thống đắc cử Đài Loan Lại Thanh Đức sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 5 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 1. Bắc Kinh coi ông là một kẻ ly khai nguy hiểm và đã từ chối lời kêu gọi đàm phán mà ông nhiều lần đưa ra.

Ông Lại hôm thứ Năm nói rằng Trung Quốc nên tự tin nói chuyện với chính phủ được bầu hợp pháp của Đài Loan. Giống như Tổng thống Thái Anh Văn sắp mãn nhiệm, ông Lại nói chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG