Đường dẫn truy cập

Đài Loan theo dõi sát hoạt động của Việt Nam ở Trường Sa


Cục trưởng Lý nói đẩy mạnh bố trí quân sự trên đảo Ba Bình không có lợi cho ổn định Biển Đông.
Cục trưởng Lý nói đẩy mạnh bố trí quân sự trên đảo Ba Bình không có lợi cho ổn định Biển Đông.

Chính quyền Đài Loan đang theo dõi sát hàng loạt các hoạt động xây cất của các nước có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Báo Taipei Times ngày 27/3 dẫn tuyên bố của Tổng Giám đốc Cục An ninh Quốc gia Lý Tường Trụ cho biết như vậy dù giới chức này không tán thành lời kêu gọi tăng cường quân sự Đài Loan trong khu vực có tranh chấp.

Phát biểu của ông Lý đáp chất vấn của Nghị sĩ Quốc dân đảng cầm quyền ở Đài Loan, Lâm Úc Phương, về tin Việt Nam triển khai trọng pháo và các thiết bị quân sự tăng cường khác ở quần đảo Trường Sa.

Tại kỳ họp của Ủy ban Quốc phòng và Ngoại giao hôm qua, ông Lâm nhận xét Việt Nam đang gia tăng hoạt động trong khu vực, tiến hành xây dựng và lắp đặt trọng pháo trên đảo Sơn Ca và Nam Yết.

Ông Lâm nói đảo Sơn Ca cách đảo Ba Bình chỉ hơn 11 cây số và thúc giục chính quyền Đài Loan tái tục công trình mở rộng đường băng trên đảo Ba Bình để máy bay vận tải quân sự C-130 có thể hoạt động.

Ông Lâm khuyến nghị rằng việc mở rộng đường băng sẽ giúp Đài Loan tiến hành các hoạt động cứu hộ hàng hải và cứu trợ thiên tai. Các hoạt động này, theo ông Lâm, có thể xoa dịu căng thẳng trong khu vực và làm đẹp thêm hình ảnh Đài Loan trong mắt cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, Cục trưởng Lý khước từ kế hoạch tiếp tục mở rộng đường băng. Ông Lý nói ngoài việc cạnh tranh, Đài Loan cần xét tới việc hợp tác trên trường quốc tế.

Vẫn theo lời ông, đẩy mạnh bố trí quân sự trên đảo Ba Bình có thể làm phương hại vị thế Đài Loan trong khu vực và cũng không có lợi cho ổn định Biển Đông.

Về căn cứ quân sự và các công trình xây dựng của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa, ông Lý nói Cục An ninh Quốc gia Đài Loan nắm rõ tình hình và đang giám sát chặt chẽ.

Lực lượng võ trang và cơ quan tình báo Đài Loan cũng đang theo dõi sát các hoạt động của Trung Quốc gia tốc xây dựng và cải tạo đất đai trong vùng, bao gồm ở các bãi đá Chữ Thập, Gạc Ma, Châu Viên, Tư Nghĩa, và Gaven.

Nguồn: CNA, Taipei Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG