Đường dẫn truy cập

Tòa đại sứ Mỹ tại Cuba sẽ làm lễ thượng kỳ ngày 14/8


Đối với nhiều người Cuba, đây là một dấu hiệu chắc chắn về mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Hoa Kỳ và đất nước họ.
Đối với nhiều người Cuba, đây là một dấu hiệu chắc chắn về mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Hoa Kỳ và đất nước họ.

Tòa đại sứ Mỹ tại Cuba sẽ làm lễ thượng kỳ bên ngoài tòa đại sứ vào ngày thứ Sáu 14/8, đánh dấu việc tòa đại sứ chính thức hoạt động trở lại sau 54 năm. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ tham dự buổi lễ tại La Habana. Ông sẽ là viên chức ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ thăm quốc gia cộng sản này kể từ năm 1945. là Nhiều người Cuba bày tỏ nhiều hy vọng đối với việc tái lập các quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ. Thông tín viên Zlatica Hoke tường thuật.

Công nhân đang kiểm tra lại những chi tiết cuối cùng tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở La Habana trước buổi lễ thượng kỳ. Đối với nhiều người Cuba, đây là một dấu hiệu chắc chắn về mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Hoa Kỳ và đất nước họ. Ông Angel Fernandez, cư dân Havana nói:

“Chúng tôi thấy có sự thay đổi kỳ diệu trong mối quan hệ giữa Cuba và Hoa Kỳ. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng việc này sẽ được giải quyết, và có rất nhiều khả năng cuối cùng chúng tôi được chấp nhận, và tất cả là nhờ thỏa thuận mở các tòa đại sứ Cuba và Mỹ.”

Nhưng cũng có những mối nghi ngờ ở cả hai bên. Nhiều người Mỹ gốc Cuba cho rằng tái lập quan hệ ngoại giao là một thắng lợi của một chế độ áp bức. Các nhà lập pháp người Mỹ gốc Cuba chỉ trích chính quyền Obama là không mời các nhà bất đồng chính kiến tham dự lễ thượng kỳ lịch sử này.

Dân biểu Mario Diaz-Balart, đảng Cộng hòa bang Florida nói:

“Thẳng thắn mà nói, lá cờ Ngoại trưởng Kerry lẽ ra phải trương lên là lá cờ trắng đầu hàng, vì đó chính là điều mà Tổng thống Obama và chính quyền của ông đang làm một lần nữa.”

Các nhà bất đồng chính kiến Cuba đeo mặt nạ Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lúc cầm hình ảnh của những người bất đồng chính kiến đang còn bị giam cầm phản đối việc mở lại đại sứ quán Mỹ ở Cuba.
Các nhà bất đồng chính kiến Cuba đeo mặt nạ Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lúc cầm hình ảnh của những người bất đồng chính kiến đang còn bị giam cầm phản đối việc mở lại đại sứ quán Mỹ ở Cuba.

Trong những cuộc thảo luận cấp cao, Hoa Kỳ đã thúc ép Cuba cải thiện nhân quyền. La Habana đã trả tự do cho một số tù nhân chính trị, nhưng các nhà hoạt động nói như thế vẫn chưa đủ.

Ông Elizardo Sanchez thuộc Uỷ ban toàn quốc Nhân quyền và Hòa giải nói:

“Chính phủ Cuba không chịu ban hành những cải cách cấp thiết mà Cuba cần đến về dân quyền, chính trị, kinh tế, xã hội và ngay cả các lãnh vực văn hóa, để mọi sự có thể được cải thiện tại đây.”

Các doanh nghiệp Cuba hy vọng có thể hưởng những lợi ích kinh tế do du khách Mỹ mang lại, một khi họ đổ xô đến đảo quốc này.

Ông Jose Miguel Diaz Escrich, quản lý Bến du thuyền Hemingway nói:

“Tất cả các câu lạc bộ du thuyền đều tiếp xúc với chúng tôi. Họ yêu cầu được các cơ quan liên hệ của chính phủ Bắc Mỹ cho phép để có thể dùng du thuyền đến Cuba, và chúng tôi rất lạc quan về việc này.”

Hoa Kỳ đã có những chuyến bay thuê bao đến Cuba, nhưng đang có các kế hoạch mở lại các dịch vụ đi lại bằng phà đã bị đình chỉ vào năm 1960 khi Fidel Castro lên nắm quyền.

Thanh niên Cuba khao khát kết nối Internet
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:42 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG