Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ: Trung Quốc là thủ phạm vụ tin tặc nhắm vào OPM


Tòa nhà Văn phòng Quản lý Nhân viên (OPM) tại Washington D.C.
Tòa nhà Văn phòng Quản lý Nhân viên (OPM) tại Washington D.C.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ, Dân biểu Michael McCaul, cho biết những chỉ dấu đe dọa cho thấy Trung Quốc là thủ phạm của vụ tin tặc nhắm vào các máy vi tính của chính phủ Mỹ được tiết lộ hồi tuần trước. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc nói rằng lai lịch và động cơ của thủ phạm vẫn còn đang trong vòng điều tra.

Phát biểu trên chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS hôm chủ nhật, Dân biểu McCaul nói vụ tin tặc nhắm vào hệ thống máy tính của Văn phòng Quản lý Nhân viên (OPM) là vụ xâm nhập trái phép các mạng lưới của chính phủ liên bang nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

"Chúng tôi nhìn vào những chỉ dấu đe dọa. Ai có động cơ và ý đồ để đánh cắp những dữ liệu này? Đây là một dự án khai thác dữ liệu và nó nhắm vào những người được bổ nhiệm vào các chức vụ trong chính phủ liên bang vì lý do chính trị và nhân viên chính phủ liên bang, tổng cộng 4 triệu người. Theo phán đoán của tôi, đây là một vụ tấn công của Trung Quốc nhắm vào Hoa Kỳ. Đây là một vụ gián điệp".

Dân biểu Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ.
Dân biểu Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ.

Dân biểu McCaul nói rằng nguồn của vụ tấn công, được phát giác hồi tháng tư và được tiết lộ hôm thứ 5 tuần trước, chưa được xác nhận, nhưng cách thức vụ này được tiến hành cho ông thấy có sự dính líu của chính phủ Trung Quốc.

"Nó không được thực hiện để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng và những loại trộm cắp như thế. Nó được thực hiện để lấy thông tin về những người được bổ nhiệm vào các chức vụ trong chính phủ liên bang vì lý do chính trị và nhân viên chính phủ liên bang để khai thác, để sau này họ có thể dùng những thông tin đó cho hoạt động gián điệp nhằm tuyển mộ gián điệp hoặc bắt chẹt những cá nhân trong chính phủ liên bang".

Đề cập tới vụ xâm nhập hồi đầu năm nay vào các hồ sơ cá nhân của hàng chục triệu người tại công ty bảo hiểm sức khoẻ Anthem, ông McCaul nói rằng vụ tấn công vào OPM phát xuất từ cùng một nguồn ở Trung Quốc.

Trung Quốc gọi tố cáo đó là vô trách nhiệm và thiếu khoa học. Một bài bình luận trên tờ Hoàn cầu Thời báo của Đàng Cộng Sản Trung Quốc, số ra ngày hôm nay, nói rằng vấn đề tin tặc là “một cây gậy chờ sẵn mà Mỹ dùng để đánh Trung Quốc”, nhưng Mỹ “chưa bao giờ có thể cung cấp những bằng chứng cụ thể.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng những vụ tấn công như vậy thường là nặc danh và khó truy nguyên.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm chủ nhật cho biết Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) tiếp tục điều tra vụ này.

"Lai lịch của các cá nhân và động cơ của những người thực hiện vụ xâm nhập này vẫn còn đang trong vòng điều tra. Vì vậy tôi không muốn nói điều gì đi trước cuộc điều tra đó".

Ông Scott Kennedy, một chuyên gia về Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở Washington, cho biết ông nghi có sự dính líu của Trung Quốc vì những phát biểu của họ hồi gần đây không bao gồm một sự phủ nhận rõ ràng. Ông mô tả quan hệ Mỹ-Trung là phức tạp và cảnh báo rằng sự nghi kỵ đang trên đà gia tăng.

"Chúng ta có thể tìm cách giải quyết các vấn đề thường nhật -- như mậu dịch, thương mại, một vài loại vấn đề an ninh, thậm chí vấn đề Iran, nhưng đối với các vấn đề nhạy cảm, đôi bên dường như vẫn tiếp tục giữ thế thủ và tôi nghĩ rằng ông Tập Cận Bình và giới lãnh đạo ở Trung Quốc đang trắc nghiệm chính phủ Obama vì trong một năm rưỡi nay họ đã không ngừng tìm cách xông tới để xem họ có thể lấy được những gì mà không gặp phải sự chống cự đáng kể từ phía Hoa Kỳ".

Ông Kennedy cho biết, nếu quả thật vụ tấn công này phát xuất từ Trung Quốc thì tầm mức và sự tinh vi của nó cho thấy đó không phải là hoạt động đơn độc của những tay tin tặc thông thường.

Theo lịch trình đã định, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tiến hành vòng đối thoại mới nhất về chiến lược và kinh tế từ ngày 22 đến ngày 24 tháng này tại Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG