Đường dẫn truy cập

Đảng Bharatiya Janata tìm cách nắm quyền ở Kashmir


Người dân Kashmir xếp hàng đi bỏ phiếu bên ngoài một trạm bỏ phiếu trong giai đoạn bỏ phiếu đầu tiên cho các cuộc bầu cử hội đồng bang Jammu và Kashmir ở Hajan, Ấn Độ, ngày 25/11/2014.
Người dân Kashmir xếp hàng đi bỏ phiếu bên ngoài một trạm bỏ phiếu trong giai đoạn bỏ phiếu đầu tiên cho các cuộc bầu cử hội đồng bang Jammu và Kashmir ở Hajan, Ấn Độ, ngày 25/11/2014.

Bang duy nhất có đa số người Hồi giáo của Ấn Độ là Jammu và Kashmir, sẽ đi bỏ phiếu chọn một chính quyền mới cho tiểu bang. Theo tường trình của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, đảng cầm quyền theo chủ nghĩa dân tộc Ấn giáo Bharatiya Janata đang tiến hành một cố gắng táo bạo để nắm quyền trong một khu vực chưa từng có sự hiện diện đáng kể của đảng này và nơi tình cảm bài Ấn Độ tăng cao.

Bất chấp thời tiết giá lạnh và những lời kêu gọi tẩy chay của các phần tử ly khai Hồi giáo, cử tri xếp hàng dài ở bang Jammu và Kashmir để bỏ phiếu bầu 15 ghế. Cuộc bầu cử hôm thứ Ba là giai đoạn đầu trong cuộc bầu cử tiến hành làm 5 giai đoạn ở khu vực hay xảy ra biến động này.

Phần lớn sự chú ý tập trung vào thành tích của đảng Bhratiya Janata, còn gọi tắt là BJP, một đảng cho đến nay đóng một vai trò rất hạn hẹp ở bang này. Đảng này ra tranh 70 trong số 87 ghế và đã đặt tên cuộc vận động bầu cử của mình là “Sứ mạng 44 cộng.”

Các hy vọng đạt được thắng lợi của đảng BJP đã được nâng cao nhờ thắng lợi áp đảo trên toàn quốc hồi tháng 5 và nhờ các thắng lợi gây nhiều ấn tượng mà đảng đã đạt được trong hai bang hồi tháng trước.

Nhưng cố gắng nắm quyền cai trị ở bang trong vùng Hy Mã Lạp Sơn này đã gây ngạc nhiên cho nhiều người. Khu vực hay xảy ra biến động bị chế ngự bởi người Hồi giáo, nhiều người coi đảng dân tộc Ấn giáo là chống Hồi giáo và nhìn đảng này với nhiều sự nghi kỵ. Mặc dầu một cuộc nổi dậy bạo động đòi ly khai của người Hồi giáo đã nguôi ngoai, tình cảm bài Ấn vẫn còn cao ở Kashmir, mà Pakistan cũng đòi chủ quyền.

Bất chấp thời tiết giá lạnh và những lời kêu gọi tẩy chay của các phần tử ly khai Hồi giáo, cử tri xếp hàng dài ở bang Jammu và Kashmir để bỏ phiếu bầu 15 ghế.
Bất chấp thời tiết giá lạnh và những lời kêu gọi tẩy chay của các phần tử ly khai Hồi giáo, cử tri xếp hàng dài ở bang Jammu và Kashmir để bỏ phiếu bầu 15 ghế.

Dù sao, phát ngôn viên của BJP, ông Sidharth Nath Singh, vẫn tỏ ra lạc quan về thành tích của đảng ông ở bang này. Đảng của ông đang đặt hy vọng vào sự kiện của Thủ tướng Narendra Modi được lòng dân.

Ông Singh nói: “Họ muốn phát triển. Và tôi nghĩ hôm nay ông Narendra Modi tiêu biểu cho một thần tượng phát triển và điều đó đem lại cho chúng tôi rất nhiều hy vọng khi nhìn vào giới trẻ ở Jammu và Kashmir.”

Các ứng cử viên của đảng BJP, gần một nửa là người Hồi giáo, đang tìm cách lấy lòng cử tri khi nói về các đường cao tốc, công ăn việc làm và việc biến Kashmir thành một trung tâm du lịch quốc tế.

Đảng dựa phần lớn vào thành tích tốt trong vùng Jammu với đa số dân theo Ấn giáo và khu Ladakh đa số theo Phật giáo để củng cố số phiếu. Nhưng đảng sẽ cần phải quy tụ được một số hậu thuẫn trong Thung lũng Kashmir để có thể trở thành một thành phần chính trị khả tín.

Chuyên gia phân tích chính trị Satish Misra tại Quỹ Nghiên cứu Người quan sát ở New Delhi nói BJP hy vọng sự bất mãn đối với 2 đảng trong khu vực và đảng Quốc Đại, hiện đang chế ngự chính sự địa phương, sẽ đem lại lợi thế cho đảng BJP.

Ông Misra cho biết: “Tại bang Jammu và Kashmir, đã có các chính quyền liên hiệp gây thất vọng ê chề cho dân chúng. Không có chính quyền nào trong 10 năm vừa qua đạt được thành quả tốt. Có một sự cách biệt nghiêm trọng giữa sự quản trị và những lời hứa hẹn.”

Đảng BJP đang đặt hy vọng vào sự kiện Thủ tướng Narendra Modi được lòng dân chúng.
Đảng BJP đang đặt hy vọng vào sự kiện Thủ tướng Narendra Modi được lòng dân chúng.

Sự thất vọng còn sâu xa hơn sau khi những trận lụt gây tàn phá hoành hành ở Kashmir hồi tháng 9 và chính quyền bang bị chỉ trích đã không không có mấy biện pháp giúp đỡ dân.

Ông Sahit Amin làm việc tại một khách sạn ở trung tâm du lịch Pahalgam.

Ông nói: “Chúng tôi bỏ phiếu cho mục đích gì? Họ không đem lại công ăn việc làm cho chúng tôi. Tình trạng đường sá tồi tệ đến độ chúng tôi không thể cung cấp cơ sở cho du khách. Tôi không hiểu bỏ phiếu có ý nghĩa gì đối với tôi.”

Một cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy đảng BJP có thể nổi lên thành đảng lớn nhất trong bang này, nhưng không đạt được mức đa số. Các cuộc bỏ phiếu sẽ kết thúc vào ngày 20 tháng 12 và phiếu sẽ được kiểm vào ngày 23 tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG