Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Ấn Độ thảm bại trong cuộc bầu cử ở New Delhi


Lãnh tụ đảng Aam Admi Arvind Kejriwal (giữa) vẫy chào người ủng hộ tại New Delhi, ngày 10/2/2015.
Lãnh tụ đảng Aam Admi Arvind Kejriwal (giữa) vẫy chào người ủng hộ tại New Delhi, ngày 10/2/2015.

Đảng Bharatiya Janata (BJP) đương quyền ở Ấn Độ đã bị thảm bại trong cuộc bầu cử địa phương ở thủ đô Dehli, dưới tay một đảng tuy được thành lập không lâu nhưng nổi tiếng về lập trường chống tham nhũng. Dù là cuộc bầu cử địa phương, nhưng sự thất bại bầu cử đầu tiên của BJP kể từ khi thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái được xem là một sự cảnh báo đối với Thủ tướng Narendra Modi. Thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật từ New Delhi.

Sự thất bại của đảng PJB thảm hại hơn nhiều so với dự kiến trước đó. Kết quả sơ khởi cho thấy đảng Aam Aadmi hay đảng Dân Thường chiếm hơn 90% số ghế tại nghị viện Dehli gồm 70 ghế.

Thủ tướng Modi đã nhanh chóng thừa nhận thất bại và hứa ủng hộ cho ông Arvind Kejriwal, lãnh tụ đảng Aam Aadmi.

Chính đảng được thành lập cách nay hai năm này đã tranh thủ được sự ủng hộ của nhiều người nhờ vào chủ trương chống tham nhũng, cung cấp điện nước với giá rẻ và trong sạch hóa guồng máy chính quyền.

Cuộc bầu cử ở New Dehli được tổ chức lại vì không đảng nào giành được thắng lợi rõ rệt trong cuộc bầu cử cách nay một năm. Khi đó đảng BJP chiếm được nhiều phiếu nhất.

Sự tuộc dốc quá nhanh chóng của BJP ở New Dehli được xem là một đòn nặng giáng vào Thủ tướng Modi, người được xem là không thể bị đánh bại về mặt chính trị sau khi ông đã củng cố chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái với một loạt những thành quả tốt đẹp trong các cuộc bầu cử cấp tiểu bang.

Các nhà bình luận chính trị cho rằng uy danh của ông Modi đã bị tổn hại và đây là một lời cảnh báo cho đảng BJP.

Ông Satish Misra, thuộc Quỹ Nghiên cứu Quan sát viên ở New Dehli, cho rằng thất bại này phản ánh sự thất vọng đối với BJP, là đảng đã hứa hẹn phát triển kinh tế, công ăn việc làm và “một tương lai sáng sủa hơn.” Ông Misra nói cử tri cảm thấy mất kiên nhẫn, mặc dù việc trông đợi có sự thay đổi nhanh chóng như vậy là thiếu thực tế.

"Ông Modi đã đưa ra những sự hứa hẹn quá lớn. Bây giờ, ông ấy nên biết trước khi hứa hẹn là ông có thể thực hiện được hay không. Sự kỳ vọng của người dân đang tăng mạnh. Sự thật là như thế. Người dân không còn kiên nhẫn. Họ muốn thay đổi."

Kết quả cuộc bầu cử ở New Dehli không có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đối với chính trị quốc gia, nhưng nó thu hút sự chú ý của công luận vì đây là nơi tọa lạc của chính phủ liên bang. Các nhà bình luận chính trị nói rằng sự thất bại ở Dehli cũng sẽ ảnh hưởng tới triển vọng của BJP trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm nay ở tiểu bang Bihar. Thắng lợi tại Bihar là vô cùng quan trọng cho BJP trong lúc đảng này muốn nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Thắng lợi hôm nay của đảng Aam Aadmi đánh dấu một sự phục hồi có nhiều kịch tính. Trước đó, lãnh tụ Arvin Kejriwal, một nhà hoạt động chống tham nhũng, đã hứa làm cho sinh hoạt chính trị Ấn Độ được trong sạch. Nhưng ông đã phải từ chức hồi năm ngoái sau khi nắm quyền ở New Dehli chỉ được 49 ngày. Đảng của ông sau đó đã bị thảm bại trong cuộc bầu cử quốc hội và bị các nhà bình luận cho là một đảng thiếu kinh nghiệm. Giờ đây, ông Kejriwal sắp sửa quay lại làm thị trưởng Dehli cho một nhiệm kỳ thứ nhì, và lần này, với thế đa số áp đảo ở nghị viện.

Chẳng phải chỉ có BJP bị thua đậm trong cuộc bầu cử ở New Dehli. Đảng Quốc Đại, là đảng nắm quyền ở Dehli trong 15 năm qua, đã bị thất bại hoàn toàn, không chiếm được một ghế nào ở nghị viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG