Đường dẫn truy cập

Donald Trump vững chắc ở vị trí đầu trong số các ứng cử viên Cộng hòa


Ứng cử viên bầu cử tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ứng cử viên bầu cử tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Một cuộc khảo sát chính trị mới của Mỹ cho thấy tỉ phú bất động sản Donald Trump gia tăng cách biệt dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016.

Cuộc thăm dò hôm thứ Năm của Đại học Quinnipiac cho thấy nhân vật mới gia nhập chính giới với lối phát biểu lộng ngôn nhận được 28 phần trăm tỉ lệ ủng hộ trong số những cử tri theo Đảng Cộng hòa. Ông ta dễ dàng vượt qua đối thủ gần nhất trong danh sách 17 ứng cử viên là cựu bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson, một người cũng mới tham gia chính giới, nhận được 12 phần trăm tỉ lệ ủng hộ trên toàn quốc.

Trong số 666 ngưởi theo Đảng Cộng Hòa được khảo sát, 7 phần trăm ủng hộ cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, người là con trai và em trai của hai tổng thống Mỹ trước đây; Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio.

Một tháng trước, cũng cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Trump ở mức 20 phần trăm. Cách biệt hiện thời của ông là lớn nhất mà Quinnipiac từng ghi nhận giữa ứng cử viên đứng nhất và đứng nhì trong nhiều cuộc khảo sát trước những cuộc bầu cử vòng ngoài và đại hội đảng vào năm sau.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tiếp tục dẫn đầu những ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, nhưng vị thế dẫn đầu của bà đang suy yếu trong bối cảnh tiếp tục có những nghi vấn về việc bà sử dụng email khi còn phục vụ trong chính phủ. Bà Clinton đã sử dụng một tài khoản email và máy chủ cá nhân cho công vụ trong khoảng thời gian bà là nhà ngoại giao hàng đầu của đất nước.

Nhìn xa hơn cuộc đua chính trị riêng rẽ của Đảng Dân chủ và Cộng hòa hướng tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm 2016, cuộc thăm dò Quinnipiac hỏi cử tri dự đoán kết quả của các cuộc cạnh tranh giả định này. Kết quả cho thấy bà Clinton sẽ đánh bại bất kỳ đối thủ Đảng Cộng hòa nào hiện tại, nhưng Phó Tổng thống Joe Biden, người vẫn chưa quyết định có bước vào cuộc đua hay không, sẽ đạt kết quả còn tốt hơn nếu ông được chọn là ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Theo hiến pháp, Tổng thống Barack Obama không được tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba. Sau cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 năm 2016 trên toàn quốc, tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ nhậm chức vào tháng 1 năm 2017.

VOA Express

XS
SM
MD
LG